Iceland muốn chia sẻ kinh nghiệm phát triển năng lượng với Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Tương lai của năng lượng sạch” là chủ đề của cuộc hội thảo tổ chức sáng 5/11 tại Hà Nội do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Iceland tổ chức nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Cộng hòa Iceland Ólafur Ragnar Grímsson.

Tại Hội thảo, Tổng thống Ólafur Ragnar Grímsson giới thiệu về những tiềm năng phát triển to lớn mà quốc đảo châu Âu này đang sở hữu và chỉ ra những cơ hội để hai nước tiếp tục có những hợp tác song phương mạnh mẽ hơn. Cụ thể, Iceland có tiềm năng lớn trong địa nhiệt, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo với tỷ lệ gần như tuyệt đối. 

Iceland cũng xác định Việt Nam là nước đang có quá trình phát triển KT-XH mạnh mẽ, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu lớn và chủ trương phát triển bền vững đòi hỏi những giải pháp năng lượng đa dạng và giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch.
Các cơ quan đối tác và doanh nghiệp của Việt Nam, Iceland ký kết một số văn kiện, thỏa thuận khung xây dựng công ty năng lượng xanh, chương trình hợp tác về công nghệ. Ảnh: VGP/Nguyên Linh
Các cơ quan đối tác và doanh nghiệp của Việt Nam, Iceland ký kết một số văn kiện, thỏa thuận khung xây dựng công ty năng lượng xanh, chương trình hợp tác về công nghệ. Ảnh: VGP/Nguyên Linh
Về phía Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, hội thảo tạo cơ hội rất tốt để Việt Nam học hỏi những kinh nghiệm quý báu của Iceland trong việc phát triển năng lượng sạch. Từ đó, các DN ngành năng lượng Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu các giải pháp giúp nâng cao năng lực, áp dụng những kỹ thuật mới, hiện đại, góp phần cải thiện, phát triển nguồn năng lượng sạch và bền vững cho Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định cơ hội để tăng cường hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới là rất khả quan, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng vốn giữ vai trò cốt yếu trong quá trình công nghiệp hóa và tăng trưởng của Việt Nam.

Nhân dịp này, các cơ quan đối tác và doanh nghiệp hai nước đã ký kết một số văn kiện, thỏa thuận khung xây dựng công ty năng lượng xanh, chương trình hợp tác về công nghệ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần