Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

iHanoi: gần dân, vì dân

Kinhtedothi - Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) đang từng bước thể hiện rõ nét hiệu quả và sự tiện dụng đối với cuộc sống của người dân Hà Nội.

Thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến của tình hình mưa lũ sau bão Yagi những ngày vừa qua đã thể hiện một cách thuyết phục vai trò này của iHanoi khi người dân Thủ đô liên tục nhận được những thông tin, cảnh báo kịp thời về diễn biến của thời tiết, đi kèm với những hướng dẫn cần thiết để giữ an toàn cho bản thân và gia đình.

Chỉ cần một cái nhấp chuột mở iHaNoi là có thể nhận diện, tại tiện ích “Truyền thông, cảnh báo” trên ứng dụng đó, các thông tin về khắc phục hậu quả cơn bão số 3 như: lệnh báo động lũ trên các sông; hướng dẫn người dân biện pháp bảo đảm nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường; các phương án điều chỉnh tổ chức giao thông do ảnh hưởng của mưa lũ… liên tục được cập nhật.

Bên cạnh đó, chức năng “Phản ánh hiện trường” cũng nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến các vấn đề như: tình trạng ngập úng trên một số tuyến phố; nhiều cây xanh bị gãy đổ; tình hình an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, ùn tắc giao thông… Đáng nói hơn cả là các phản ánh trên đều được chính quyền và các đơn vị có liên quan của TP vào cuộc xử lý tích cực.

Từ những hoạt động trên có thể thấy, mới chưa đầy 3 tháng kể từ khi chính thức được đưa vào vận hành (28/6/2024), nhưng iHanoi đã từng bước bám sát cuộc sống người dân Thủ đô và phát huy nhiều hiệu quả tích cực. Điều này đã thể hiện đúng cam kết của Hà Nội khi công bố ra mắt ứng dụng iHanoi là hướng tới “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc”.

Tính tới hiện tại, iHanoi đã tiếp nhận được khoảng 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó, đã xử lý 3.940 kiến nghị, đạt trên 70%. Có gần 800.000 người dân, DN và 100% công chức, viên chức của TP tạo tài khoản trên iHanoi. Tổng số lượt truy cập iHanoi đến nay đã đạt trên 6 triệu lượt. Ứng dụng cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng với hơn 62% người dùng hài lòng và chấp nhận về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến. Đồng thời, triển khai kết nối ứng dụng này với nền tảng quản trị và Cổng Thông tin điện tử TP. Hà Nội cũng sẽ tích hợp các tính năng như tìm xe buýt, đặt chỗ đỗ xe, tra cứu điểm thi và tự động thông báo kết quả khám, chữa bệnh cho người dân.

Cùng với đó, phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân trong triển khai thực hiện iHanoi. TP cũng dự kiến phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cung cấp dữ liệu phạt nguội, phối hợp với Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cung cấp dữ liệu đăng kiểm và phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cung cấp dữ liệu giám sát hành trình cho người dân trên iHanoi.

Nói về việc triển khai ứng dụng iHanoi, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định đang thực hiện đúng yêu cầu tại Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” với quan điểm người dân và DN là trung tâm chuyển đổi số và lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh nhằm mục đích minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân, DN vào hoạt động của các cơ quan Nhà nước.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đừng để bệnh cũ tái phát

Đừng để bệnh cũ tái phát

19 Sep, 05:15 AM

Kinhtedothi - Tại cuộc họp mới đây do Thủ tướng Chính phủ chủ trì cho thấy, bên cạnh những bộ, ngành, địa phương tích cực thì cũng có không ít đơn vị tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn đạt thấp.

Cần xóa bỏ tư duy “của chung thì mặc kệ”

Cần xóa bỏ tư duy “của chung thì mặc kệ”

18 Sep, 05:55 AM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội dẫn nước từ Hồ Tây về sông Tô Lịch theo đúng kế hoạch đặt ra khiến nước sông trong xanh hơn trước, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân TP. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực hồi sinh dòng sông đã từng đi vào thơ ca của đất Kinh kỳ nghìn năm văn hiến.

Quyết tâm thiết lập môi trường tiêu dùng an toàn

Quyết tâm thiết lập môi trường tiêu dùng an toàn

16 Sep, 06:07 AM

Kinhtedothi - Trong những ngày qua, thực hiện Kế hoạch cao điểm về kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2025 do Sở Công Thương và Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội triển khai, các đội Quản lý thị trường trên địa bàn TP đã phát hiện, thu giữ hàng nghìn bánh Trung thu và đồ chơi Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Không thể đẩy cái khó cho dân

Không thể đẩy cái khó cho dân

15 Sep, 09:23 AM

Kinhtedothi - Việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiến nghị tính khoản lỗ kinh doanh điện vào giá bán điện bình quân và quy định việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà phải đăng ký, báo cáo chi tiết đã vấp phải phản ứng trong dư luận xã hội.

Vành đai 4 - Vùng Thủ đô bứt tốc hoàn hảo

Vành đai 4 - Vùng Thủ đô bứt tốc hoàn hảo

12 Sep, 06:07 AM

Kinhtedothi - Mới đây đoạn tuyến cao tốc dài hơn 113km của Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), đã được khởi công. Thay vì phải mất nhiều năm như các dự án khác, với cú bứt tốc hoàn hảo chỉ trong 8 tháng, Hà Nội đã dứt điểm phần việc khó nhất của khâu chuẩn bị đầu tư một dự án trọng điểm Quốc gia.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ