IMF cảnh báo một cuộc khủng hoảng tài chính mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nhấn mạnh rủi ro của một đợt khủng hoảng tài chính mới, rằng sản lượng toàn cầu sẽ lao dốc 4% trong vòng 5 năm tới do nguy cơ vòng quay suy thoái năm 2009 đe dọa.

Tận dụng báo cáo ổn định tài chính toàn cầu 6 tháng/lần, IMF kêu gọi những hành động thiết thực đối với những vấn đề của nền công nghiệp ngân hàng trong Eurozone, nơi 1/3 nhà băng đối diện “thách thức” to lớn để sinh lời bền vững.
Giám đốc IMF Christine Lagarde.
Giám đốc IMF Christine Lagarde.
“Trong khu vực đồng Euro, áp lực thị trường cho thấy những vấn đề khá lâu dài, cần những biện pháp mạnh tay và kịp thời hơn”, theo IMF. Cụ thể, tổ chức này cho rằng cần có chiến lược toàn diện trước khoản nợ xấu trị giá 900 tỷ Euro (715 tỷ bảng Anh) của các ngân hàng Eurozone. Trong số đó, các ngân hàng Hy Lạp, Italia và Bồ Đào Nha, Đức tồn tại các vấn đề về cấu trúc như, dư thừa công suất, lượng nợ xấu lớn và không thể thích thức với các mô hình kinh doanh.

Đặc biệt nhấn mạnh, rủi ro đe dọa ổn định tài chính đã tăng kể từ lần kiểm tra sức khỏe tháng 10/2015, IMF cho biết: “Thông điệp chủ yếu của báo cáo này là kêu gọi những biện pháp tài khóa cân bằng và hiệu quả hơn, nhằm cải thiện tăng trưởng, viễn cảnh lạm phát và đảm bảo ổn định tài chính”. Báo cáo của IMF cũng ước tính 15% các ngân hàng ở những nền kinh tế phát triển (đo lường dựa trên tài sản) đối diện thách thức lớn về sinh lời bền vững nếu thiếu những cải cách phù hợp.