IMF: Tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức thấp nhất trong 6 năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cắt giảm dự đoán tăng trưởng toàn cầu năm 2015 xuống mức thấp nhất kể từ giai đoạn khủng hoảng tài chính năm 2009.

Cụ thể, trong một báo cáo tiền cuộc họp giữa IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra vào tuần này, đại diện quỹ này cho rằng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng khiêm tốn ở mức 3,1%, giảm đáng kể so với 3,3% dự đoán trong tháng 7 trước đó và 3,4% trong năm ngoái.
“Những rủi ro có xu hướng nghiêng về đà suy giảm rõ nét hơn vài tháng trước đó”, nhà kinh tế trưởng của IMF – Maurice Obstfeld cho biết.
Giá dầu tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tháng trước viện dẫn những yếu kém của kinh tế toàn cầu – đặc biệt tại Trung Quốc – để lý giải cho động thái trì hoãn tăng mức lãi suất tiệm cận 0 của mình từ cuối năm 2008.
Các nền kinh tế mới nổi dự kiến tăng trưởng 4%, do những ảnh hưởng tiêu cực từ Trung Quốc, làm giảm nguồn cầu các sản phẩm nguyên vật liệu tại các khu vực này, kéo theo áp lực lên hàng hóa như đồng và dầu. Trong số những quốc gia ảnh hưởng mạnh bởi giá dầu có nền kinh tế Brazil – dự đoán suy giảm 3%, và Nga với 3,8% sụt giảm.

Nền kinh tế Trung Quốc đã duy trì đà tăng trưởng chậm năm thứ 4 liên tiếp, một phần vì chính phủ nước này đang trên nỗ lực dịch chuyển cơ cấu kinh tế khỏi việc phụ thuộc quá đà vào xuất khẩu và đầu tư thiếu hiệu quả. Điểm sáng vẫn là đà tăng trưởng tại châu Âu, dù dự đoán ở mức 1,5% không quá nhanh nhưng có phần ổn định.