IMF, WB hối thúc hỗ trợ thêm vaccine Covid-19 cho các quốc gia nghèo

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/9, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva và lãnh đạo các tổ chức đa phương khác đã hối thúc các nước có tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 cao tăng cường hỗ trợ vaccine cho các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp.

Trong một tuyên bố chung, Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva cùng những người đứng đầu Ngân hàng thế giới (WB), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) bày tỏ lo ngại khó có thể đạt mục tiêu ít nhất 40% dân số tại mỗi nước trên thế giới được tiêm ngừa vaccine Covid-19 vào cuối năm nay nếu không có những hành động khẩn cấp.
 IMF, WB hối thúc hỗ trợ thêm vaccine Covid-19 cho các nước nghèo. Ảnh: AFP
Tuyên bố nêu rõ các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao đã đặt mua trước vaccine nhiều hơn tổng cộng 2 tỷ liều so với mức cần thiết. Vì vây, những nước này cần khẩn cấp trao đổi số vaccine gần đến thời hạn chuyển giao cho các chương trình phân phối vaccine toàn cầu để giải quyết sự bất bình đẳng vaccine về phân phối vaccine trên toàn cầu.
Ngoài ra, tuyên bố kêu gọi các nước có thu nhập cao thực hiện cam kết hỗ trợ các nước gặp khó khăn trong việc tiếp cận vaccine. Lãnh đạo các tổ chức đa phương cũng hối thúc các hãng sản xuất vaccine ưu tiên và hoàn tất các hợp đồng cung cấp vaccine ký với Cơ chế tiếp cận toàn cầu vaccine ngừa Covid-19 (COVAX) và Quỹ mua lại vaccine châu Phi  (AVAT), đồng thời cải thiện tính minh bạch thông qua việc công bố chi tiết lộ trình bàn giao vaccine. 
Mỹ lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về dịch Covid-19 bên lề  bên lề khóa họp thường niên lần thứ 76 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) trong tuần tới, trong đó nội dung chính là nỗ lực thu hẹp khoảng cách về tỷ lệ tiêm vaccine giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển. Theo người phát ngôn IMF Gerry Rice, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời Tổng giám đốc IMF Georgieva tham dự sự kiện này, dự kiến được tổ chức vào ngày 22/9.
Reuters tuần này đưa tin Mỹ đang thúc đẩy các nhà lãnh đạo toàn cầu ủng hộ một mục tiêu tham vọng hơn về tiêm chủng Covid-19 tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, theo đó đến thời điểm tổ chức khóa họp Đại hội đồng LHQ năm 2022 sẽ có 70% dân số thế giới được tiêm ngừa vaccine./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần