Indonesia cho phép 44 người di cư Sri Lanka được vào đất liền

Tuyết NhungTheo Bangkok post
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền tỉnh Aceh thuộc Indonesia đã chính thức cho phép con tàu chở 44 người di cư Tamil ở Sri Lanka được vào đất liền, sau 2 lần cố gắng đuổi con tàu này ra biển.

Chiếc tàu mang cờ Ấn Độ chở 44 người Tamil lênh đênh trên biển một tháng trời để đến đảo Christmas của Úc thì gặp trục trặc, được chính quyền tỉnh Aceh lai dắt vào bờ cuối tuần trước và giúp sửa chữa động cơ. Theo Tổ chức Ân xá thế giới, nhóm người di cư này xuất phát từ Ấn Độ, tuy nhiên, các quan chức nhập cư Indonesia lại cho biết, nhóm người này thuộc cộng đồng người thiểu số Tamil ở Sri Lanka.
Người di cư ở tạm trong những căn lều trên bãi biển ở Lhoknga, tỉnh Aceh sau khi nhà chức trách Indonesia đồng ý để cho họ vào bờ
Người di cư ở tạm trong những căn lều trên bãi biển ở Lhoknga, tỉnh Aceh sau khi nhà chức trách Indonesia đồng ý để cho họ vào bờ
Theo đó, sau khi bàn thảo và xem xét, các quan chức chính quyền Aceh quyết định cho phép những người di cư trên chiếc thuyền được cập bến vào bờ. Bên cạnh đó, chiếc tàu sẽ được sửa chữa lại và tiếp tục đưa 44 người di cư tiếp tục cuộc hành trình tới Australia sau khi tình hình thời tiết được cải thiện hơn.
Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla đã chỉ đạo các quan chức Chính quyền Aceh tạo cơ hội cho những người di cư được cập bến tàu và cung cấp chỗ ở tạm thời cho họ tại một bãi biển thuộc thị trấn Lhoknga.

Đồng tình trước quan điểm của các quan chức Chính quyền Aceh khi chấp nhận cho những người di được vào bờ, Lilianne Fan – Giám đốc quốc tế của Geutanyoe Foundation – một tổ chức phi chính phủ tại Aceh cho biết,  người dân vui mừng với quyết định đúng đắn của chính quyền, “Tại thời điểm này, điều cần thiết nhất là nắm rõ thông tin của những người di cư để gửi tới Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR)”, cô Lilianne Fan nói thêm.

Trước đó, Chính quyền Aceh đã 2 lần từ chối tiếp nhận số người di cư này, trong đó có chín trẻ em và một phụ nữ mang thai. Một lần vào ngày 16/6, cảnh sát Aceh đã nổ súng cảnh cáo khi 6 nam giới rời tàu để cố gắng tiếp cận đất liền. Ngày trước đó một nhóm phụ nữ Tamil xuống tàu cố gắng vào bờ nhưng cũng bị nổ súng cảnh cáo và phải quay lại tàu. Lần thứ 2 là khi Cảnh sát trưởng Aceh Husein Hamidi cho biết người di cư đã được cung cấp đầy đủ thực phẩm, nước uống, nhiên liệu, và sẽ đẩy tàu ra xa khi thủy triều lên cao vào chiều 17/6.