Indonesia dự báo kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 4%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Thương mại Indonesia dự báo kim ngạch xuất khẩu trong năm 2014 của quốc gia Vạn đảo sẽ tăng hơn 4% lên 190 tỷ USD, nhờ khối lượng xuất khẩu các hàng hóa phi dầu khí gia tăng.

Giá trị xuất khẩu phi dầu khí của nước này dự kiến tăng 5,5-5,6% và đạt 158-159 tỷ USD năm nay.

Ông Muhammad Lutfi, Bộ trưởng Thương mại, cho biết: “Bộ Thương mại Indonesia đã xây dựng các chiến lược, bao gồm các hoạt động xúc tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh bằng những quy định và điều kiện thuận lợi, nhằm thúc đẩy xuất khẩu của đất nước.”

 
Ảnh minh họa. (Nguồn: emergingfrontiers.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: emergingfrontiers.com)
Indonesia là nước xuất khẩu dầu cọ nhiều nhất thế giới, quốc gia xuất khẩu cao su tự nhiên và cacao lớn thứ ba, đồng thời cũng có mỏ đồng lớn thứ hai thế giới.

Theo Cơ quan Thống kê Indonesia, kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này trong năm 2013 đã giảm gần 4% xuống hơn 182 tỷ USD. Giá trị nhập khẩu cũng giảm gầm 3% xuống còn xấp xỉ 187 tỷ USD.

Thâm hụt thương mại của nước này trong năm ngoái là hơn 4 tỷ USD, phần lớn là do thâm hụt trong thương mại các chế phẩm dầu mỏ. Xuất khẩu đã tăng lên tới con số kỷ lục là 1,5 tỷ USD trong tháng 12/2013, một phần là nhờ khối lượng xuất khẩu quặng tăng vọt.

Indonesia đã cấm xuất khẩu các loại khoáng sản như quặng bauxite, niken, thiếc, crôm, vàng, bạc,… trong nỗ lực nhằm sắp xếp lại các doanh nghiệp khai thác và chế biến cũng như tăng nguồn thu cho ngân sách, song điều này có thể làm giảm kim ngạch xuất khẩu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần