Indonesia: Núi lửa phun trào, hàng trăm du khách vẫn an toàn

Hà Phương (Theo CNA)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Hàng trăm du khách leo núi gần ngọn Barujari nơi xảy ra vụ núi lửa phun trào ở Indonesia đã được đưa xuống núi an toàn.

 Hình ảnh ngọn núi lửa Barujari trên đảo Lombok, Indonesia đang phun trào.

Theo người phát ngôn cơ quan ứng phó thảm hoạ quốc gia Indonesia, ông Sutopo Purwo Nugroho, đa số du khách đã được đưa xuống núi một cách an toàn. Miệng núi lửa đã bắt đầu khép lại. Tuy nhiên, ông Nugroho cho biết thêm, có một số du khách đã bất chấp nguy hiểm không muốn nhận sự giúp đỡ của lực lượng cứu hộ chỉ để ghi lại khoảnh khắc núi lửa phun trào. “Hiện, vẫn chưa rõ tình trạng cụ thể của những du khách đó”, ông Nugroho nói.

Được biết, ngọn núi lửa Barujari trên đảo Lombok, Indonesia, ngay phía đông Bali đã phun trào vào chiều 27/9. Thời điểm đó, có gần 400 người đang đi leo núi gần ngọn Barujari. Chính quyền địa phương đã ngay lập tức cử lực lượng đến tìm kiếm và sơ tán các du khách khỏi khu vực.

Trong khi giới chức địa phương khẳng định, có 389 người leo núi đã đến khu vực này từ hôm 23.9, đa số là du khách quốc tế. Tuy nhiên, Reuters lại cho rằng có tới 1.023 người, trong đó có 639 khách nước ngoài, có mặt tại vườn quốc gia núi lửa Rinjani khi ngọn Barujari phun trào.

Ngọn Barujani nằm trong vùng núi Rinjani, là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch với hàng ngàn khách mỗi năm. Những người leo núi đã được khuyến cáo rời khỏi khu vực núi lửa ít nhất 3 km. Mức độ đe doạ của lần phun trào này thấp hơn 2 bậc so với mức cao nhất.