IPO doanh nghiệp Nhà nước trên 10 tỷ phải đấu giá điện tử

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với các khoản đấu giá trên 10 tỷ đồng sẽ thực hiện đấu giá điện tử. Với những khoản dưới 10 tỷ đồng sẽ thực hiện đấu giá qua các trung gian tài chính.

Để triển khai Nghị quyết 15 của Chính phủ về đẩy mạnh cổ phần hóa và thoái vốn đầu tư ngoài ngành của doanh nghiệp nhà nước, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán đã chỉ đạo Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thực hiện đấu giá điện tử theo quy định phân cấp. 
Theo đó, với các khoản đấu giá trên 10 tỷ đồng sẽ thực hiện đấu giá điện tử. Với những khoản dưới 10 tỷ đồng sẽ thực hiện đấu giá qua các trung gian tài chính. 
Đồng thời, quy trình đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) sẽ được gắn liền với việc niêm yết, để tăng tính minh bạch và quyền lợi của cổ đông, tránh tình trạng đã đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng nhưng trì hoãn niêm yết lên sàn. 

Trước đó, theo tính toán của ông Phan Viết Muôn – Phó trưởng ban chỉ đạo đổi mới DNNN, trong 2 năm tới phải cổ phần hóa 432 doanh nghiệp thì 1 ngày phải cổ phần hóa hơn 1 doanh nghiệp. Bởi vì từ nay đến hết năm 2015 chỉ còn 21 tháng, với số ngày làm việc là hơn 300 ngày. Nhưng số ngày mà Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP. HCM làm việc lại không đến chừng đó. Cho nên bình quân 1 ngày hai sở giao dịch này phải đưa ra bán đấu giá hơn 1 doanh nghiệp.

“Do đó nếu không có lịch biểu đấu giá cổ phần của từng doanh nghiệp thì sẽ bị tắc. Hệ quả là đến ngày cuối cùng chúng ta vẫn không cổ phần hóa kịp. Câu chuyện này đã bắt đầu xuất hiện ở các DN của Bộ GTVT…” – ông Muôn nói./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần