Iran hoan nghênh thỏa thuận đóng băng sản lượng, dầu tăng giá

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù không đồng ý tham gia thỏa thuận giữ nguyên sản lượng dầu, Iran hoan nghênh động thái tương tự từ Nga và Ả Rập Saudi. Thông tin này giúp giá dầu tăng nhẹ trong phiên hôm qua.

Cụ thể, giá dầu trên thị trường thế giới có lúc tăng lên 35 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 18/2 sau khi Iran hoan nghênh thỏa thuận đóng băng sản lượng dầu giữa hai cường quốc vàng đen là Nga và Ả Rập Saudi.
Iran hoan nghênh thỏa thuận đóng băng sản lượng, dầu tăng giá - Ảnh 1
Mức tăng 7% so với phiên giao dịch trước này là tín hiệu khởi sắc dù các nhà phân tích cho rằng thị trường đã phản ứng tích cực thái quá trước lời hoan nghênh của Iran. Bởi bước đi của Nga và Ả Rập Saudi được đánh giá là “muối bỏ bể” trong việc giảm mức dầu dư cung trên thế giới hiện nay.

Ngoại trưởng Dầu mỏ của Iran – Bijan Zanganeh đã hội kiến người đồng cấp Venezuela, Iraq và Qatar ngày 17/2, tuy nhiên cho biết, Iran không đồng ý đóng băng sản lượng tương tự Nga và Ả Rập Saudi. Iran xuất khẩu khoảng 2,2 triệu thùng dầu/ngày trước thời điểm bị giới hạn bởi các lệnh trừng phạt xuống còn 1,1 triệu thùng/ngày. Do đó, Iran từng bày tỏ bất bình khi được yêu cầu đóng băng mức sản lượng, trong khi đang “nhăm nhe” trở lại thị trường này sau khi các lệnh nói trên được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, các cuộc đàm phán vẫn tiếp diễn giữa các quốc gia thành viên hoặc không thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu OPEC, nhằm đưa ra giải pháp nâng giá nhiên liệu này.

Giá dầu đã lao dốc  từ mức trên 100 USD/thùng từ giữa năm 2014 xuống dưới 40 USD kể từ cuối năm 2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần