Iran tiết lộ thời điểm có thể làm giàu urani lên mức 90%

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran có thể làm giàu urani có độ tinh khiết lên tới 90% khi cần thiết.

Phát biểu trong cuộc họp nội các hôm thứ Tư, Tổng thống Rouhani cho biết, Cơ quan Năng lượng nguyên tử của Iran có thể làm giàu urani có độ tinh khiết lên tới 20%, 60% và thậm chí 90% trong trường hợp khi cần.
 Iran tuyên bố có thể làm giàu urani ở mức 90% khi cần thiết.
Trong bài phát biểu, ông Rouhani cũng đề cập đến việc chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), vào năm 2018.
Tổng thống Rouhani nhấn mạnh rằng, bằng cách rút khỏi JCPOA, ông Trump đã tìm cách “phá hoại” thỏa thuận JCPOA và khiến nền kinh tế Iran sụp đổ, nhưng “điều này là vô ích”.
Trước đó, hồi giữa tháng 4 vừa qua, Tổng thống Iran khẳng định rằng Tehran có khả năng tăng mức độ làm giàu uranium lên mức 90%, nhưng không nhằm mục đích chế tạo vũ khí hạt nhân. "Chúng tôi đã có thể làm giàu uranium lên đến 90% ngay lập tức nếu chúng tôi thấy cần thiết. Tuy nhiên, ngay từ đầu chúng tôi đã nói rằng các hoạt động hạt nhân của chúng tôi là vì mục đích hòa bình, chúng tôi tuân thủ cam kết của mình và không tìm cách chế tạo bom hạt nhân", ông Rouhani nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.
Trước đó, hôm 6/7, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã thông báo Iran có ý định làm giàu kim loại urani lên mức 20%.
Kể từ khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi JCPOA vào tháng 5/2018, Iran đã dần từ bỏ tuân thủ những giới hạn trong thỏa thuận nhằm gây sức ép, buộc các cường quốc ký kết còn lại, gồm Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc, phải có giải pháp hạn chế thiệt hại từ các lệnh trừng phạt của Washington đối với Tehran.
JCPOA quy định Iran làm giàu urani ở mức độ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% có thể tạo ra vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, hiện Iran đã làm giàu urani lên tới độ tinh khiết 60%.
Sau khi nhậm chức tháng 1 năm nay, Tổng thống Joe Biden đã cam kết Mỹ tham gia trở lại thỏa thuận JCPOA và Washington cho rằng Tehran cũng muốn như vậy.
Kể từ khi nối lại đàm phán nhằm cứu vãn JCPOA vào tháng 4  vừa qua tại Vienna, Iran và các bên còn lại tham gia thỏa thuận này đã tiến hành 6 vòng đàm phán.
Theo một số nguồn tin, các bên hiện còn bất đồng về những vấn đề trọng tâm, như các bước Tehran cần thực hiện để trở lại tuân thủ thỏa thuận, cũng như các bước nới lỏng trừng phạt mà Washington có thể thực hiện đối với Tehran và hành động cụ thể phải thực hiện nếu đạt được thỏa thuận./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần