AT&T bị nghi “tiếp tay” cho chương trình do thám của Mỹ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn viễn thông AT&T của Mỹ đã “tiếp tay” cho Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) do thám hàng tỉ email thông qua hệ thống máy chủ do công ty này quản lý, theo các tài liệu công bố ngày 15/8.

Các tài liệu nói trên do cựu điệp viên Edward J. Snowden công bố, có sự tham gia phối hợp thẩm định của hai tờ báo New York Times và ProPublica.

Mặc dù mối quan hệ thân thiết giữa các tập đoàn viễn thông Mỹ với NSA đã xuất hiện trong thời gian dài, tuy nhiên các tài liệu mới bị tiết lộ đã cho thấy mối quan hệ giữa NSA và Tập đoàn AT&T là trường hợp hợp tác mạnh mẽ và có sự hỗ trợ hết sức nhiệt tình.
AT&T bị nghi tiếp tay cho chương trình do thám của NSA.

AT&T bị nghi tiếp tay cho chương trình do thám của NSA.
Theo đó, sự hợp tác này đã diễn ra trong suốt 1 thập kỷ từ năm 2003 -2013, liên quan tới các hoạt động bí mật khác nhau.

Cụ thể, tài liệu mới cho thấy AT&T đã cho phép NSA truy cập “hàng tỷ email cá nhân thuộc hệ thống nội bộ” cũng như có sự hỗ trợ về kỹ thuật trong việc “nghe lén các hội thoại thông qua internet ở các trụ sở Liên Hợp quốc, vốn là khách hàng của AT&T.

Ngân sách NSA dành cho mối quan hệ với AT&T gấp đôi khoản tiền dành cho dự án hợp tác tương tự sau đó. AT&T cũng cài đặt các thiết bị do thám tại ít nhất 17 trong số các điểm cung cấp dịch vụ Internet trên nước Mỹ, vượt xa so với đối thủ ngang tầm với họ là tập đoàn viễn thông Verizon.

Các kỹ sư của AT&T cũng là những người đầu tiên được mời kiểm nghiệm các công nghệ do thám mới do NSA chế tạo. Không những thế, một tài liệu còn nhắc nhở các quan chức NSA cần tỏ ra lịch thiệp khi tới thăm trụ sở của AT&T với lưu ý “Đây là sự hợp tác chứ không phải quan hệ hợp đồng làm ăn thông thường”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần