Iran tuyên bố làm giàu hơn 120kg uranium lên ngưỡng 20%

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào tháng 9, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho rằng Iran đã tăng cường làm giàu trên mức cho phép trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia tối 9/10, giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami cho biết nước này đã làm giàu hơn 120 kg uranium lên mức 20%.

Tổng thống Iran, Ebrahim Raisi và người đứng đầu hiệp hội năng lượng nguyên tử của nước này, Mohammad Eslami, tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr ở Tehran vào ngày 8/10. Ảnh: The Guardian. 

“Chúng tôi đã vượt mức 120 kg. Các nước phương Tây tỏ ý sẽ cho chúng tôi nhiên liệu làm giàu đến 20% để dùng trong lò phản ứng ở Tehran, nhưng họ chưa chính thức chấp thuận”, ông Eslami nói.
Giám đốc AEOI cũng khẳng định, nếu không làm giàu uranium, lò phản ứng ở Tehran sẽ thiếu nhiên liệu. Vào tháng 9, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho rằng Iran đã tăng cường làm giàu trên mức cho phép trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Theo báo cáo của IAEA hồi tháng 9, ước tính Iran có 84,3kg uranium được làm giàu lên 20%, tăng từ 62,8kg hồi tháng 5. Theo thỏa thuận, Iran không được phép làm giàu uranium trên 3,67%, - dưới ngưỡng 90% cần thiết để sử dụng trong vũ khí hạt nhân.
Tại thỏa thuận năm 2015, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh và Mỹ đã đồng ý dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đối với Iran nếu Tehran cắt giảm chương trình hạt nhân.
Nhưng kể từ khi Tổng thống Donald Trump rút Washington khỏi thỏa thuận vào năm 2018, Tehran đã dần dần từ bỏ các cam kết của mình theo thỏa thuận và Mỹ đã tái áp đặt các biện pháp trừng phạt mới để đáp trả.
Hôm 8/10, Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Hossein Amir-Abdollahian cho biết ông lạc quan rằng các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận năm 2015 sẽ đạt được tiến bộ, miễn là Washington nối lại đầy đủ các cam kết.  Phát biểu trong chuyến thăm Syria, ông Amir-Abdollahian nhắc lại rằng Iran sẽ "sớm" quay trở lại các cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc trên thế giới, bao gồm các cuộc đàm phán gián tiếp với Mỹ, truyền thông nhà nước Iran đưa tin.
Các cuộc đàm phán, nhằm đưa Washington và Tehran trở lại tuân thủ hiệp ước hạt nhân năm 2015, đã bị hoãn lại vào tháng 6 sau khi ông Ebrahim Raisi với tư tưởng cứng rắn được bầu làm tổng thống Iran.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần