Iraq giải phóng vùng lân cận gần với thành trì IS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng an ninh Iraq đã tái chiếm vùng lân cận đầu tiên với thành trì Fallujah của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đại diện quân đội Iraq tuyên bố hôm 9/6.

Người phát ngôn quân đội Iraq Đại tá Mohammed Ibrahim cho biết, khu vực lân cận al-Shuhada al-Thaniya ở phía bắc Fallujah đã được giải phóng, cờ Iraq đã được cắm trên tòa nhà chính quyền khu vực.

Người phát ngôn quân đội Iraq cho biết, hoạt động giải phóng vùng lân cận đã diễn ra hơn 48 giờ khi các chiến binh dỡ bom, mìn và chất nổ mà IS đã để lại trước khi rút lui. Quân đội hiện đang giành ưu thế ở các khu vực lân cận khi chiến binh IS đã từ bỏ vị trí của mình.
Quân đội Iraq tiến hành chiến dịch giải phóng Fallujah.
Quân đội Iraq tiến hành chiến dịch giải phóng Fallujah.
Tuy nhiên, Liên Hợp quốc (LHQ) đang cảnh báo, chiến dịch giải phóng thành trì lớn thứ 2 của IS tại Iraq có thể đem đến các mối đe dọa đối với thường dân tại đây, những người đang cố gắng chạy thoát khỏi thành phố.
Hiện có khoảng 50.000 thường dân, trong đó có 20.000 trẻ em vẫn đang bị mắc kẹt bên trong Fallujah, theo một ước tính của Liên Hợp Quốc. Những người này đang bị sử dụng làm lá chắn sống bởi nhóm khủng bố và sẽ bị nã đạn nếu họ cố gắng trốn thoát.

Thậm chí, Cao ủy của LHQ về quyền con người, Zeid Ra'ad Al Hussein, cho biết, người dân thậm chí có thể phải đối mặt với nguy cơ tử vong dưới bàn tay của các nhóm vũ trang liên minh với chính quyền Iraq.

Ông Zeid Ra'ad Al Hussein cho biết, một số các nhân chứng kể lại, các nhóm vũ trang hỗ trợ quân đội Iraq đã tách riêng và giam giữ nam giới, thiếu niên với phụ nữ và trẻ em để kiểm tra an ninh và kiểm tra xem họ có phải là chiến binh IS hay không. Trong một số trường hợp, một số nhân chứng đã tố cáo một số "hành vi vi phạm về thể chất để ép nhận tội".