Iraq dự báo mất 2 tháng để tái chiếm Mosul từ tay IS

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng quân đội Iraq đang chiếm ưu thế tại Mosul có thể cần đến 2 tháng để giải phóng TP khỏi tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thiếu tướng Sirwan Barzani - đại diện lực lượng người Kurd cho biết, thời tiết xấu có thể khiến cuộc chiến kéo dài. Phát ngôn được đưa ra vào ngày thứ 2 của chiến dịch, khi các lực lượng người Kurd đã giành được ưu thế tại các ngôi làng ở vùng đồng bằng Nineveh từ phía Đông và các đơn vị quân đội Iraq và dân quân Shia đang di chuyển dọc theo đường cao tốc từ Baghdad về phía Nam.
 Lực lượng Iraq tại Mosul.
Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Washington với Thủ tướng Italia Matteo Renzi, Tổng thống Mỹ Barack Obama dù nhận định chiến dịch tái chiếm Mosul rất khó khăn nhưng "vẫn tự tin rằng chúng tôi có thể thành công".
Trong cuộc phỏng vấn, tướng Barzani của lực lượng người Kurd phát biểu: “Chúng tôi sẽ đưa quân tiến đến Mosul trong vòng 2 tuần và hy vọng chiến dịch tái chiếm Mosul sẽ chỉ diễn ra trong 2 tháng”. Tuy nhiên, ông Barzani cảnh báo, thời tiết là một trong những yếu tố có thể làm chậm lại cuộc chiến.
Hiện tại lực lượng dân quân Shia bị cấm tiến vào Mosul. Tuy nhiên, lực lượng này sẽ chiến đấu ở phần phía Tây của Mosul.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian, các cư dân của thành phố đa sắc tộc cho biết một trong những lo ngại chính là khi IS đã bị đánh bại, lực lượng Shia sẽ thực hiện các vụ trả thù chống lại người Sunni.
Hôm thứ Tư (19/10), Văn phòng Cao ủy Liên Hợp quốc (LHQ) về người tị nạn cho biết, 900 người đã chạy trốn Mosul và vượt biên vào Syria. Các tổ chức viện trợ cho biết, cuộc di cư của khoảng 1,3 triệu người ở TP và các khu vực lân cận sẽ sớm diễn ra khi các lực lượng tiến vào Mosul.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần