Iraq quyết “cắt đứt” Internet của IS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Iraq đang cố gắng thuyết phục các cơ quan vệ tinh ngừng phủ sóng Internet ở các khu vực dưới tầm kiểm soát của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Đây là nỗ lực mới nhất của chính quyền Iraq nhằm dập tắt những chương trình truyền bá của tổ chức khủng bố quyền lực nhất thế giới này. Hệ thống truyền thông của IS chủ yếu dựa trên các mạng xã hội, cũng là kênh thu hút chiêu mộ của lực lượng này.
Iraq quyết “cắt đứt” Internet của IS - Ảnh 1
Nhiều mạng xã hội như Twitter hay Telegram đang chật vật để giới hạn các hoạt động của IS. Đối với Iraq, mục tiêu là ngăn nhóm phiến quân truy cập các trang web, phần lớn của các chiến dịch quảng bá, góp phần dấy lên những vụ tấn công đẫm máu gần đây ở phía tây nước này.

Do hệ thống điện thoại tại các khu vực IS chiếm đóng hầu hết không hoạt động, nhóm này chủ yếu sử dụng đĩa vệ tinh để kết nối các trang web, theo nguồn tin Reuters dẫn từ 3 tập đoàn viễn thông cho biết. Để kết nối web thông qua internet vệ tinh cần đầu dẫn V-sat – một thiết bị hình đĩa nhỏ và một modem. Tại các khu vực như Mosul, các thiết bị V-sat được bán với giá khoảng 2.000 -3000 USD.

Đây là một thách thức lớn với chính quyền Iraq, bởi không có bộ phận chịu trách nhiệm xác định các đối tượng, khu vực và hệ thống web trung gian cung cấp dịch vụ Internet cho IS, thông qua vệ tinh.

Tới nay, IS đã chiếm quyền kiểm soát nhiều khu vực phía tây Iraq, phía bắc và trung Syria, nơi dân số ở khoảng 5 triệu.