IS “điên cuồng” tấn công, trả đũa việc mất đất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thực hiện gần 1.000 cuộc tấn công trong 3 tháng đầu năm nay, đặc biệt tại Iraq và Syria trong bối cảnh bị mất nhiều vùng chiếm đóng chiến lược.

Đã có tất cả 891 cuộc tấn công trong vòng 3 tháng đầu năm 2016 tại 2 nước láng giềng Iraq và Syria, nhiều hơn bất kỳ giai đoạn nào kể từ năm 2014.

Các cuộc tấn công này đã giết chết 2150 người, tăng 44% so với 3 tháng trước đó và là số thương vong cao nhất trong gần một năm.
IS “điên cuồng” tấn công, trả đũa việc mất đất - Ảnh 1
“Nhóm khủng bố đang tiến hành các vụ bạo lực hàng loạt vì đang phải đối mặt với áp lực trên nhiều góc độ, như bị mất dần lãnh thổ, giảm nguồn thu...”, ông Matthew Henman, người đứng đầu Trung tâm chống khủng bố và bạo loạn IHS cho biết.

Quân đội Mỹ ước tính, lãnh thổ của IS ở Iraq đã giảm khoảng 40% so với mức đỉnh năm 2014 và 20% ở Syria.

4 tháng trước, quân đội Iraq cũng đẩy lùi chiến binh của IS từ thành phố phía tây Ramadi về phía tây biên giới Syria. Tại miền Bắc, quân đội và các lực lượng bộ tộc người Sunni tham gia đã chiếm lại 4 làng ở tỉnh phía nam Mosul từ tay IS.

Tại Syria, lực lượng chính phủ được hỗ trợ bởi không quân Nga đã chiếm lại lãnh thổ của IS, trong đó có thành phố cổ Palmyra. Nhóm cũng đang chịu sức ép từ một chiến dịch không quân do Mỹ dẫn đầu ở phía bắc và đông bắc, nơi các chiến binh người Kurd cũng tham gia.

Các báo cáo của IHS cũng lưu ý sự gia tăng các cuộc tấn công IS ở Libya, nơi có các mỏ dầu, khiến IS mất nguồn thu từ “vàng đen”.

"Tấn công nạn hàng loạt là một phương pháp làm chệch hướng sự chú ý ra khỏi những vấn đề mà IS đang phải đối mặt," Henman nói.