IS sợ lần đầu mất lãnh thổ kể từ khi thành lập

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 4 thành trì tại Syria và Iraq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang bị đặt dưới các cuộc tấn công phối hợp bài bản nhất từ trước đến nay.

Lần đầu tiên trong vòng 2 năm kể từ khi thủ lĩnh IS, Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố sự tồn tại của “đế chế Hồi giáo” tại Syria và Iraq, nhóm khủng bố cực đoan đang đứng trước nguy cơ cao mất phần lớn lãnh thổ mà chúng chiếm giữ.
Lực lượng quân đội Iraq đang tấn công Saqlawiyah, tây bắc Fallujah.
Lực lượng quân đội Iraq đang tấn công Saqlawiyah, tây bắc Fallujah.
4 thành trì của IS, 2 tại Syria và 2 tại Iraq đang bị đặt dưới các cuộc tấn công phối hợp được lên kế hoạch trong nhiều tháng. Cuộc tấn công được hỗ trợ bởi quân đội Mỹ, trước đó đã tuyên bố nâng cấp chiến dịch hủy diệt tổ chức khủng bố ngay chính tại sào huyệt của chúng ở phía đông Syria và tây Iraq.
Lực lượng quân đội Iraq đang tấn công Saqlawiyah, tây bắc Fallujah.
Lực lượng dân chủ Syria chiến đấu với chiến binh IS tại Raqqa.
Tại Iraq, cuộc tiến quân vào TP Fallujah, nơi IS chiếm đóng từ tháng 1/2014, đã bước sang tuần thứ 2. Ở phía bắc, lực lượng chiến binh tại pháo đài Mosul - trung tâm của đế chế Hồi giáo cũng bị đẩy lùi từ phía đông. Còn tại Syria, thủ phủ Raqqa của tổ chức cực đoan cùng các khu vực lân cận đang trở thành chiến trường của các cuộc xung đột.

Theo các tướng lĩnh quân sự, lực lượng IS đang bắt đầu cạn kiệt sức lực một cách nhanh chóng. Ngoài lực lượng quân đội của chính phủ, sự hỗ trợ của liên quân chống khủng bố quốc tế, các cuộc tiến quân này còn có sự tham gia của lực lượng bán vũ trang bản địa như người Kurd, Shiite và người Ả Rập ở phía đông bắc Syria.