Israel và Jordan thông qua thỏa thuận xuất khẩu khí đốt nửa tỷ USD

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Bộ nguồn nước, năng lượng và hạ tầng Israel Silvan Shalom đã phê chuẩn thỏa thuận xuất khẩu khí đốt sang Jordan.

Việc phê chuẩn thỏa thuận ở cấp bộ trưởng này diễn ra sau khi hai bên công bố một kế hoạch chuyển giao hàng tỷ m3 khí đốt từ mỏ khí Tamar tại Địa Trung Hải hồi tháng 2/2014.
Israel và Jordan thông qua thỏa thuận xuất khẩu khí đốt nửa tỷ USD - Ảnh 1
Thỏa thuận có giá trị xấp xỉ 500 triệu USD nói trên sẽ cung cấp gần 2,2 tỷ m3 khí đốt của Israel cho hai công ty Jordan Arab Potash và Jordan Bromine trong thời hạn 15 năm. 

Bộ trưởng Shalom cho rằng đây là một thỏa thuận mang tính lịch sử và có tầm quan trọng đối với các mối quan hệ đối ngoại của Israel, mở ra một một cánh cửa mới cho các thỏa thuận tiếp theo với các quốc gia trong khu vực.

Mỏ Tamar, được phát hiện năm 2009, ước tính có trữ lượng hơn 300 tỷ m3 khí. Israel khai thác mỏ khí đốt này từ tháng 3/2013 và đã ký nhiều hợp đồng “béo bở” trong nước.

Hôm 26/2 vừa qua, Israel và Jordan cũng đã ký kết một thỏa thuận lịch sử khác về việc cung cấp nước ngọt cho các vùng khô hạn của hai nước, cũng như giải quyết tình trạng Biển Chết đang cạn dần. 

Theo thỏa thuận trị giá 800 triệu USD này, một nhà máy lọc nước biển sẽ được xây dựng tại Aqaba nhằm cung cấp nước ngọt cho các vùng phụ cận, đồng thời một đường ống dẫn nước từ Biển Đỏ cũng sẽ được xây dựng nhằm bơm nước vào Biển Chết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần