“Ít ai hình dung được quá trình phát triển quan hệ Việt - Mỹ”

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ cựu thù trở thành đối tác toàn diện, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ nhận định, quá trình phát triển quan hệ nhanh chóng của Việt Nam và Mỹ ít ai hình dung được.

Tại cuộc nói chuyện ở Học viện Quốc gia về Quản lý Hành chính công (Mỹ), Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh chia sẻ về quan hệ Việt Nam và Mỹ với những thăng trầm, một lịch sử với nhiều cơ hội bị bỏ lỡ. Đó là cuộc chiến tranh đầy đau thương với những hậu quả ghê gớm, mà cựu Tổng thống Bill Clinton mô tả là “đau đớn và ám ảnh”.
 Ông Phạm Quang Vinh - Đại sứ Việt Nam tại Mỹ.
Với tinh thần, khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, 2 bên đã nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh, và phát triển quan hệ, từ cựu thù trở thành bằng hữu và đối tác toàn diện. Theo ông Vinh, đây là một quá trình phát triển quan hệ mạnh mẽ, nhanh chóng, ít ai hình dung được.
2 năm qua đã chứng kiến chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ (tháng 07/2015) và chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama tới Việt Nam (tháng 05/2016). Quan hệ kinh tế - thương mại có những bước tiến vượt bậc với kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 100 lần, đạt mức 50 tỷ USD.
Việt Nam và Mỹ cũng hợp tác chặt chẽ trong các diễn đàn quốc tế và khu vực, cùng đối phó với những thách thức như chống biến đổi khí hậu và đảm bảo hoà bình, ổn định, an ninh hàng hải trên Biển Đông.
Trên cơ sở đó, Đại sứ tin tưởng mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước trong chính quyền mới của Mỹ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bền vững và thực chất, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.