Ít tốn kém nhưng hiệu quả cao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 4.169 thủ tục được cắt giảm (đạt 88%) thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, đất đai, xây dựng, thành lập, giải thể, phá sản DN, thủ tục đầu tư, tiếp cận điện năng...

Đây là kết quả khá ấn tượng trong việc thực hiện yêu cầu của Thủ tướng  từ đầu năm đến nay. Chưa đong đếm chính xác khoảng thời gian, số tiền tiết kiệm được khi những quy định cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng với tính toán sơ bộ, những chi phí mà xã hội phải chịu do kéo dài thời gian thực hiện các TTHC, hay nói đúng hơn là các DN phải chịu nhưng không phải do lỗi của mình ước trung bình khoảng 0,8 - 0,9% GDP. Như vậy, nếu GDP của cả nước năm 2014 đạt khoảng 164 tỷ USD thì những chi phí tương đương mà DN phải chịu mất là gần 1,5 tỷ USD.

Không phải đầu tư nhiều cho mua sắm trang thiết bị, tăng thêm người nhưng hiệu quả của việc quyết liệt cải cách TTHC mang lại rất lớn. Chính vì thế mà mùa quyết toán thuế không còn cảnh chen chúc xếp hàng tại các cục, chi cục thuế các địa phương do quy trình được rút ngắn, công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ hỗ trợ tích cực. Cùng với đó, sau hơn một năm áp dụng hệ thống hải quan điện tử, thời gian trung bình từ khi DN đăng ký tờ khai đến khi quyết định thông quan/giải phóng hàng đối với hàng nhập khẩu chỉ còn 34 giờ, giảm 18% (năm 2013 là 42 giờ). Thời gian trung bình từ khi DN đăng ký tờ khai đến khi quyết định thông quan với hàng hóa xuất khẩu là 6 giờ, giảm 58% (năm 2013 là 16 giờ)… Song kết quả lớn nhất từ quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh là đang từng bước thay đổi mạnh mẽ ý thức mỗi cá nhân, đơn vị trong việc tăng tính trách nhiệm, đổi mới quy trình, kiên quyết xử lý những trường hợp sai phạm. Đặc biệt là bước chuyển rất đáng ghi nhận trong tư duy quản lý, chuyển từ hành chính sang phục vụ người dân, DN.

Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi từ phía các cơ quan quản lý cũng đặt ra yêu cầu cộng đồng DN phải chú trọng nâng cao năng lực quản trị kinh doanh. Bởi sản xuất, kinh doanh là việc của DN, không ai làm thay DN được. Khi đó, sức cạnh tranh của nền kinh tế mới được nâng lên, đặc biệt là trong quá trình hội nhập ngày một sâu, rộng hiện nay.