Italia cáo buộc 297 người Trung Quốc có hành vi rửa tiền

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ​Các công tố viên Italia hôm nay (21/6) cho biết đang xem xét tiến hành các thủ tục luận tội đối với 4 nhân sự cao cấp của Ngân hàng Trung Quốc chi nhánh tại Milan và hơn 290 người khác do liên quan đến hành vi rửa tiền.

Theo cáo buộc của các công tố viên tại Florence, đã có khoảng 4,5 tỷ Euro (5,1 tỷ USD) được chuyển từ Italia về Trung Quốc. Theo họ, đó là số tiền có được từ những hoạt động kinh doanh bất chính như mại dâm, làm hàng giả, trốn thuế và bóc lột lao động.

Qúa trình điều tra cho thấy, từ năm 2007 - 2010,  4,5 tỷ Euro nói trên đã được giao dịch thông qua chi nhánh Ngân hàng Trung Quốc tại Milan. Ngân hàng Trung Quốc - 1 trong 4 ngân hàng lớn trực thuộc nhà nước đã nhận được khoản hoa hồng 758.000 Euro từ các giao dịch đó.
Italia cáo buộc 297 người Trung Quốc có hành vi rửa tiền - Ảnh 1
Cũng theo Ansa, với hàng triệu giao dịch chuyển tiền diễn ra với giá trị mỗi lần chuyển dưới mức 2.000 Euro đã khiến các nhà điều tra tiến hành xem xét vì nhận thấy có dấu hiệu rửa tiền. Dự kiến, một thẩm phán sẽ quyết định khi nào truy tố chi nhánh Ngân hàng Trung Quốc và 297 người có liên quan đến hành vi rửa tiền này. Phía Ngân hàng Trung Quốc và chính phủ nước này chưa có phản hồi về vụ việc.

Ngoài vướng nghi án giúp rửa tiền từ hoạt động chuyển tiền từ nước ngoài về nước, Ngân hàng Trung Quốc còn bị tố cáo giúp khách hàng chuyển Nhân dân tệ ra nước ngoài thông qua chương trình có tên "Youhui Tong". Bắt đầu thực hiện từ năm 2011, "Youhui Tong" giúp khách hàng có kế hoạch di cư né tránh các quy định về chuyển tiền xuyên biên giới, thậm chí có một số trường hợp, ngân hàng này còn làm việc với cơ quan xuất nhập cảnh để giúp khách hàng che giấu nguồn gốc số tiền. Đổi lại, Ngân hàng Trung Quốc nhận được số tiền hoa hồng khổng lồ cho các giao dịch.

Rửa tiền không còn là hành vi hiếm thấy tại Italia nhưng nó được thực hiện dưới hình thức ngày càng tinh vi hơn và gia tăng sức mạnh cho các tổ chức mafia Trung Quốc trên đất Italia. Thống đốc vùng Tuscany Vụ cháy một nhà máy may tại Prato, gần Florence hồi tháng 12/2013 cho thấy, nhà máy này đã nhận được sự “bảo kê” của một băng đảng mafia Trung Quốc. Điều này khiến các nhà chức trách Italia lo ngại do phải cùng lúc đương đầu với các cartel lớn trong nước lẫn các băng đảng mafia mới nổi của Trung Quốc. 
7 người thiệt mạng trong vụ cháy nhà máy may Trung Quốc ở Tuscany năm 2013
7 người thiệt mạng trong vụ cháy nhà máy may Trung Quốc ở Tuscany năm 2013.