Italia chi 1,5 triệu Euro chặn dòng người di cư

Tuyết NhungTheo RT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Italia mới đây đã công bố chiến dịch “Migrant Aware” với kinh phí 1,5 triệu euro (khoảng 1,65 triệu USD) trong nỗ lực ngăn chặn những người dân từ khu vực châu Phi hạ Sahara di cư đến nước này và châu Âu.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Italia Angelino Alfano, chiến dịch “Migrant Aware” (tạm dịch Người di cư hãy tỉnh giấc) được phát động vào tháng 7, trên Facebook, YouTube, Twitter và Instagram… nhắm đến những người di cư trong độ tuổi 16 – 35. Đây là nhóm đối tượng được cho là sử dụng điện thoại nhiều cũng như có khả năng sẽ chấp nhận rủi ro để thực hiện cuộc hành trình đến châu Âu nhất.

Ông Alfano cũng cho biết, chính phủ Italia sẵn sàng chào đón dòng người chạy trốn chiến tranh và không có ý định ngăn cản họ. “Cuộc khủng hoảng di cư của châu Âu là một cuộc đấu tranh mang tính thời đại. Theo đó, dự án này chỉ là một trong những cách để Italia tìm hướng giải quyết cuộc khủng hoảng”, Bộ trưởng Nội vụ Italia nói thêm.
Lực lượng an ninh bờ biển Italia đưa người di cư bị nạn trên biển vào bờ.
Lực lượng an ninh bờ biển Italia đưa người di cư bị nạn trên biển vào bờ.
Trang web của chiến dịch này có chứa các bài báo và câu chuyện về những người đã rời bỏ đất nước của họ để mong tìm một cuộc sống tốt hơn. Người được phỏng vấn sẽ nói về hành trình nguy hiểm mà họ đã đối mặt, cũng như những mất mát, đau khổ mà họ đã phải trải qua khi cố gắng vượt qua sa mạc Sahara hay Địa Trung Hải, dưới sự dẫn đường của những người buôn lậu.

Theo số liệu thống kê của IOM, chỉ tính riêng năm 2016, thế giới đã chứng kiến khoảng 3.034 trường hợp người di cư thương vong khi đang cố gắng vượt Địa Trung Hải để đến châu Âu. Con số này của năm nay vượt xa so với số 1.917 người vào năm ngoái. Tính đến ngày 24/7, hơn 300.000 người di cư đã vào châu Âu bằng đường biển kể từ đầu năm 2016.

Ngoài ra, theo báo cáo gần đây của 4mi - một chi nhánh của Hội đồng tị nạn Đan Mạch, trong khoảng 1.300 người tìm cách vượt qua sa mạc Sahara để vào châu Âu kể từ năm 2014 - 2016, có khoảng 1.245 người đã thiệt mạng ở giai đoạn đầu tiên của cuộc hành trình.