Italy – Anh: Giấc mơ ngay tại thiên đường Wembley

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Vào lúc 2 giờ sáng ngày (12/7), trận đấu cuối cùng của EURO 2020 sẽ diễn ra ngay tại sân Wembley giữa Italy và Anh, một giấc mơ kéo dài hàng chục năm đang chờ đợi thầy trò HLV Gareth Southgate nâng cup ngay tại sân nhà.

Nước Anh chờ mở hội
Ở EURO 2020, người Anh đã hy vọng về một kịch bản trong mơ khi giải đấu còn chưa bắt đầu. Theo như kế hoạch, từ vòng bán kết các trận đấu sẽ được diễn ra trên sân Wembley. Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bản thân EURO 2020 cũng đứng trước viễn cảnh khó khăn khi phải lùi thời gian thi đấu muộn hơn so với 1 năm, nhưng đến thời điểm này mọi thứ đang đi đúng kế hoạch đề ra, một giải đấu đặc biệt trong lịch sử tại châu Âu.
Harry Kane và đồng đội chờ lần đâu đăng quan trong lịch sử tại EURO 2020. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên, lúc này người đang vui và hào hứng nhất phải nhắc đến nước Anh, trận chung kết EURO 2020 sẽ được diễn ra tại sân Wembley và có sự góp mặt của tuyển Anh. Sẽ chẳng ai quên được khẩu hiệu người Anh đã và đang truyền tải thời gian qua với thông điệp “Bóng đá gần về đến nhà”. Thầy trò HLV Gareth Southgate và người hâm mộ chỉ cách chức vô địch EURO lịch sử chỉ sau 1 trận đấu trước Italy.

Nhìn lại hành trình để vào chung kết của tuyển Anh, đặc biệt trong trận đấu với Đan Mạch sau những phút thi đấu khó khăn, thầy trò HLV Gareth Southgate chắc chắn phải có những sự thay đổi về nhân sự cũng như chuyên môn để có thể đánh bại Italy đang hừng hực khí thế vượt qua Tây Ban Nha. Lúc này, lợi thế nhất của tuyển Anh chính là tinh thần từ khán giả nhà. Việc được thi đấu dưới sự cổ vũ của cổ động viên nhà là điều mà bất cứ cầu thủ nào mong muốn, điều này tạo cho cầu thủ có thể cống hiến cho người hâm mộ những giây phút thăng hoa nhất. Điều hơn cả, người hâm mộ nước Anh đang chờ đợi vào chức vô địch EURO đầu tiên trong lịch sử nước nhà, hơn lúc nào hết nước Anh đang mong chờ vào điều tốt đẹp để có thể mở hội ngay trên sân nhà của mình.

Một Italy cường quật

Việc phải đối đầu với tuyển Anh trên chính sân nhà của đối thủ là điều Italy đã hình dung sau khi vượt qua vòng bán kết. Ở trận bán kết, một chiến thắng cho thầy trò Gareth Southgate là điều được dự báo trước khi đối thủ của Anh chỉ là Đan Mạch. Sau 120 phút, cuối cùng Tam Sư đã có được điều mình muốn để mang “Bóng đá gần về đến nhà”.

Nhưng đối thủ của Anh ở trận chung kết là Italy – đội bóng đang cho thấy những thay đổi cũng như quyết tâm sau những cú ngã đau trong khoảng thời gian những năm gần đây.

Xin được nhắc lại, Italy đã gắn với cái mác Catenaccio”.
Italy đang đi tìm lại mình tại EURO 2020 với những sự thay đổi đáng chú ý. Ảnh: Getty.

Nếu là một người hâm mộ bóng đá Italy, sẽ chẳng xa lạ gì với thuật ngữ “Catenaccio” – lối chơi chỉ có của người Italy có thể làm được, một lối chơi phòng ngự ở thế chủ động để có thể chuyển đổi trạng thái phản công sắc bén.

Nhưng ở EURO 2020, thầy trò HLV Roberto Mancini là một hình ảnh khác, khi lối chơi tấn công mạnh mẽ, có tính áp đặt lên đối thủ. Sự lột xác đã đến với thầy trò HLV Roberto Mancini và thành quả của họ chính là trận chung kết vượt qua hàng lượt đối thủ "sừng sỏ" như Bỉ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… Cũng theo như thống kê, đây là trận chung kết giải đấu lớn thứ 10 của Italy (6 kỳ World Cup, 4 kỳ EURO), chỉ đứng sau Đức ở châu Âu. Trong khi đó, là lần đầu tiên đội tuyển Anh góp mặt trong trận chung kết EURO và là lần đầu tiên họ vào chung kết một giải đấu lớn kể từ khi giành chức vô địch World Cup 1966. Nhưng điều đáng chú ý, Italy chưa từng thua Anh tại một giải đấu lớn (thắng 4, trong đó có một trận thắng penalty), thắng 1-0 ở EURO 1980, 2-1 ở World Cup 1990 và 2014 và hòa 0-0 trước khi thắng trên chấm luân lưu ở EURO 2012. Ngoài ra, Anh chỉ thắng 2 trong số 14 lần gặp Italy gần nhất trên mọi đấu trường (hòa 5 thua 7).

Dẫu biết rằng, trước một đối thủ như Anh đang đi tìm danh hiệu EURO lần đầu tiên trong lịch sử, Italy hiểu được rằng những khó khăn mà mình đang gánh phải. Nhưng việc một Italy thay đổi đang cho thấy khát vọng không kém so với Anh. Cả Italy và Anh đang mong muốn kết quả có lợi cho mình và người hâm mộ đang chờ đợi một trận đấu của 2 nền bóng đá hàng đầu thế giới để khép lại giải đấu đặc biệt của lịch sử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần