Italy có chức vô địch EURO thứ 2 trong lịch sử sau những màn đá luân lưu định mệnh

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cầm hoà nhau với tỷ số 1-1 sau 120 phút kịch tính, Italy và Anh buộc phải phân định thắng thua trên chấm 11m để tìm ra nhà vô địch của EURO 2020.

Sức mạnh từ khán đài

Trải qua các trận đấu đầy khó khăn, cả Italy và Anh đã có mặt ở trận đấu cuối cùng của EURO 2020. Đây là trận đấu chung kết đầu tiên của Anh tại 1 kỳ EURO sau 55 chừo đợi, nên việc nhận được sự kỳ vọng điều dễ hiệu đặc biệt khi được thi đấu trên sân nhà Wembley. Hy vọng để có được chức vô địch lại càng trở nên lớn hơn khi bóng chỉ lăn được 2 phút, Anh đã được bàn thắng sớm. Từ pha triển khai bóng phản công, Trippier từ cánh phải treo bóng như đặt cho Shaw đệm bóng cận thành tung lưới Donnarumma khi không bị ai theo kèm, mở tỷ số cho Tam Sư.
Luke Shaw là người mở tỷ số của trận chung kết EURO 2020 ngay ở phút thứ 2 của trận đấu. Ảnh: Reuters.

Có được bàn thắng sớm, các học trò của HLV Gareth Southgate tỏ ra vượt trội so với đối thủ về lối chơi cũng như sự kiểm soát bóng, những tình huống tổ chức tấn công của Italy đều bị hoá giải dễ dàng. Trong suốt 45 phút thi đấu của hiệp 1, cả 2 đội đều thể hiện lối chơi áp sát để tạo nên một hiệp đấu đầy hấp dẫn nhưng chỉ có một bàn thắng được ghi.

Tuy nhiên, có thể khẳng định 45 phút đầu tiên là thuộc về nước Anh. Những khán đài đầy ắp khán giả dù sân Wembley bị cắt giảm từ mức 90.000 người xuống chỉ còn 60.000 người do các quy định phòng chống dịch Covid-19. Việc được thi đấu trong một bầu không khí cuồng nhiệt cũng như có bàn thắng sớm càng tạo nên hưng phấn cho Tam Sư để hướng đến một kết quả tốt hơn trong 45 phút tiếp theo để hiện thực hoá thông điệp “Bóng đá gần về đến nhà”

Azzurri bừng tỉnh

Nhận bàn thua sớm ngay ở những phút đầu hiệp 1 và mất thế trận vào tay đối thủ, Italy bước vào hiệp thi đấu thứ 2 mong muốn tạo nên bất ngờ để tìm kiếm bàn thắng gỡ hoà. Ngay khi bóng lăn, Italy và Anh tiếp tục tạo nên một trận đấu chung kết trong mơ giữa đại dịch khi tốc độ được đẩy lên cao. Phút thứ 51, Insigne bên phía Italy thực hiện pha đá phạt hàng rào ở sát mép vòng cấm theo hướng chính giữa khung thành thủ môn Pickford nhưng bóng đi vọt xà ngang. Trong khi đó, ở phút thứ 56 đội bóng của HLV Gareth Southgate có câu trả lời khi Shaw treo bóng từ chấm đá phạt chếch bên cánh trái cho Harry Maguire lên tham gia tấn công bật cao đánh đầu nhưng bóng đi quá bổng so với khung thành thủ môn Donnarumma.
Bonucci gỡ hoà cho Italy ở phút thứ 73  sau pha lên tham gia tấn công. Ảnh: Reuters

Những tình huống ăn miếng trả miếng liên tiếp được 2 đội tạo ra nhưng phải chờ đến phút thứ 67, Bonucci trong pha lên tham gia tấn công đã đánh đầu dứt điểm bồi cận thành, quân bình tỷ số cho Italy. Việc có bàn thắng gỡ hòa giúp Italy có tinh thần hưng phấn, thế trận dường như đã đổi chiều khi cơ hội liên tiếp đến với Italy, phút thứ 73 Berardi đón đường chuyền dài vượt tuyến, thoát xuống bắt volley một chạm chân trái khi trước mặt chỉ còn thủ môn Pickford nhưng bóng đi vọt xà ngang hết sức đáng tiếc. Mọi nỗ lực của Italy và Anh đều không thể có thêm bàn thắng và buộc 2 đội phải bước vào 2 hiệp phụ kéo dài thêm 30 phút.

Loạt sút luân lưu định mệnh

Bước vào hiệp phụ thứ nhất, cả 2 đội đều chủ động chơi chậm và không dám mạo hiểm, đây là điều dễ hiểu khi thể lực của các cầu thủ đã đi xuống, việc để đối thủ ghi được bàn thắng sẽ là điều vô cùng khó khăn. Tình huống đáng chú nhất của hiệp phụ này là sau quả phạt góc của Tam Sư, bóng phá ra và Kalvin Phillips khống chế bằng ngực trước khi tung cú sút chìm đưa bóng đi sát sạt cột dọc khung thành Italy. Trong khi đó, ở hiệp phụ thứ 2 Italy đã có cơ hội từ quả đá phạt trước khung thành Pickford, Bernardeschi bên phía Italy thực hiện cú đá phạt đưa bóng xuyên qua hàng rào khiến thủ thânhf Pickford cần tới 2 nhịp mới làm chủ tình hình. Trải qua thêm 30 phút đầy mệt mỏi, Itlay và Anh buộc phải phân định thắng thua trên chấm 11m đầy may rủi để tìm ra nhà vô địch. Đây là trận chung kết kể từ năm 2006 phải bước vào loạt sút luân lưu 11m.

Ở lượt đá đầu tiên, Ý là đội đá trước và người thực hiện là Domenico Berardi đã đánh bại Pickford. Trong khi đó, người thực hiện quả đầu tiên cho Tam Sư là đội trưởng Harry Kane cũng đã đánh bại được Donnarumma. Ở lượt đá thứ 2, cầu thủ vào sân thay người Andrea Belotti đã không thể đánh bại thủ môn Pickford, còn Maguire đã có cú đá tốt để tạm thời đưa Anh lên dẫn trước.

Bước vào loạt đá thứ 3, Bonucci đã có cú đá thành công dù Pickford đã doán được đúng hướng. Về phía Anh, Rashford lại thực hiện không thành công hi đứa bóng úng cột dọc. Cũng ngay sau loạt đấu này, Bernardeschi đã thực hiện thành công nhưng Sancho của Tam Sư lại sút hỏng, tạo lợi thế cho Italy vươn lên dẫn trước. Ở loạt đấu thứ 5, Jorginho lại đá hỏng khi không thể đánh bại Pickford,  Saka lại đá hỏng khiến Anh thua cuộc, chức vô địch EURO 2020 thuộc về Italy.