Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

K+ sắp có bản quyền giải Ngoại hạng?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Câu chuyện bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh vốn tốn rất nhiều giấy mực của báo giới sắp đi đến hồi kết sau khi Bộ TT&TT chính thức có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này.

Những tưởng sẽ có một cuộc đấu hấp dẫn giữa Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam và MP&Silva, đơn vị có bản quyền phát sóng Premier League giai đoạn 2016 - 2019, nhưng mọi chuyện nhanh chóng đi đến hồi kết sau khi K+ muốn tách riêng đàm phán. Ban đầu, Hiệp hội truyền hình quan điểm không mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh bằng mọi giá mà ở đây là không mua với giá cao hơn 20% so với mức giá của các mùa giải 2013 - 2016 (chỉ mua vào khoảng 46 triệu USD trở lại) và không chấp nhận việc độc quyền. 
K+ sắp có bản quyền giải Ngoại hạng? - Ảnh 1
Tuy nhiên, sau khi không chờ đợi được thêm nữa, K+ tuyên bố đi riêng và Hiệp hội truyền hình trả tiền đã có công văn đề nghị Bộ TT&TT can thiệp. Ngày 19/4, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã ký văn bản thể hiện quan điểm về vấn đề này. Có nhiều nội dung trong văn bản này, nhưng có một điểm dễ nhận thấy nhất là Bộ không đưa ra bất cứ mệnh lệnh hành chính nào ngăn cản việc K+ mua bản quyền và phát sóng bản quyền Premier League trên lãnh thổ Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ cũng chỉ đạo “Trong trường hợp không thực hiện được các cam kết đó, hiệp hội và các thành viên cần thống nhất và sớm có phương án mới trên cơ sở bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các DN và đảm bảo quyền lợi của người xem truyền hình”.

Có thể hiểu, Bộ TT&TT sẽ không can thiệp vào vấn đề đơn thuần mang yếu tố kinh doanh của các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình. Việc mua bản quyền, kinh doanh bản quyền truyền hình phải do thị trường tự điều tiết và cơ quan quản lý Nhà nước không thể tạo ra những rào cản về hành chính bởi nó có thể làm ảnh hưởng đến môi trường tự do kinh doanh theo khuôn khổ pháp luật.

K+ tuyên bố sẽ đàm phán riêng rẽ. Những động thái cho thấy, K+ đang chiếm ưu thế trong việc sở hữu món hàng hiệu vốn được người hâm mộ Việt Nam mong đợi. Thậm chí, có nguồn tin cho rằng, với lợi thế là đối tác truyền thống của Premier League trong suốt 6 năm qua cùng việc có công ty mẹ Canal+ là khách hàng lớn của MP&Silva, K+ gần như đã có được bản quyền Premier League. Họ tiếp tục được độc quyền trận đấu hay nhất ngày Chủ nhật. Vấn đề lúc này là thời gian công bố món hàng hiệu và các phương án kinh doanh của K+ sẽ như thế nào.

K+ có miếng bánh ngon. Các nhà cung cấp dịch vụ khác cũng nóng lòng nhảy vào cuộc đua cho món hàng không độc quyền ngày thứ Bảy. Thậm chí, đại diện của VTV cab, một thành viên của VTV cũng công khai bày tỏ việc ủng hộ đàm phán riêng rẽ. Bởi lẽ, nhà cung cấp này cũng đứng trước áp lực từ khách hàng và không có đủ niềm tin rằng, Hiệp hội truyền hình trả tiền sẽ thống lĩnh được các nhà đài chiến thắng được ông lớn MP&Silva. Và chắc chắn thời gian tới, cuộc đua giành bản quyền sẽ rất sôi động và người chiến thắng duy nhất là MP&Silva.