Kẻ đoạt dao truy sát bạn nhậu ở Phúc Thọ sẽ bị xử lý như thế nào?

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ truy sát kinh hoàng giữa chợ tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội) khiến 1 người chết, quan điểm của luật sư cho rằng: Hành vi phạm tội của nghi phạm đã cố tình thực hiện đến cùng và mong muốn hậu quả xảy ra, đã có dấu hiệu tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 93 BLHS.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho hay: Quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 Hiện trường vụ truy sát khiến 1 người tử vong ở chợ Gạch (ảnh cắt từ clip).
Trước đó, như Kinhtedothi online đưa tin, vụ án mạng xảy ra vào sáng 9/10. Trịnh Văn Sơn (38 tuổi) ở xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ và Chu Văn Long (33 tuổi ở xã Thọ Lộc, Phúc Thọ) là đồng nghiệp cùng công ty đi ăn sáng ở chợ Gạch. Hai người uống rượu, sau đó anh Long rủ Sơn đi hát karaoke nhưng Sơn không đồng ý. Mâu thuẫn xảy ra, Long lấy dao trong cửa hàng chém vào bụng bạn nhậu. Sơn đoạt lại dao rượt đuổi chém Long xối xả khiến nạn nhân gục chết giữa chợ. Sau khi gây án, Sơn bỏ đi với vết thương nặng ở bụng.
Ngày 12/10, Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội ra quyết định tạm giữ hình sự với Trịnh Văn Sơn  về hành vi giết người. Sau khi vụ án xảy ra, đối tượng Sơn bị thương nặng ở bụng, ngực và đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa thị xã Sơn Tây dưới sự quản thúc nghiêm ngặt 24/24h.
Tại bệnh viện, Sơn đã tỉnh táo và bước đầu khai nhận hành vi của mình với cơ quan Công an. Cơ quan điều tra đã trích xuất hình ảnh camera an ninh ghi lại được vụ xô xát để củng cố hồ sơ chuyển Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội tiếp tục xử lý.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết: Điều 19, Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật”. Quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Tìm hiểu về vụ án trên, Luật sư Thơm phân tích: Xuất phát từ mâu thuẫn trong việc chơi trò đỏ đen khi đang ăn sáng cùng nhau nên hai bên đã xảy ra xô xát đánh chửi nhau. Anh Long đã lấy dao trong cửa hàng chém một nhát vào bụng Sơn gây thương tích. Đối tượng Trịnh Văn Sơn đã xông vào đánh lại và giằng lại được con dao của anh Long. Vì bị Sơn tước dao nên anh Long đã hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài. Do bực tức bị anh Long đánh nên Trịnh Văn Sơn cầm dao tiếp tục truy sát ra ngoài đường và chém liên tiếp nhiều nhát vào anh Long đến khi gục ngã. Hậu quả anh Long tử vong do mất máu cấp không phục hồi.
Theo quan điểm của Luật sư, bản chất vụ việc là do hai bên chủ động đánh nhau rất côn đồ hung hãn. Anh Long đã cầm dao chém Sơn và bị Sơn đoạt lại dao chém chết rất dã man. Qua clip ghi lại hiện trường sự việc cho thấy, hành vi phạm tội của Trịnh Văn Sơn đã cố tình thực hiện đến cùng và mong muốn hậu quả xảy ra. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong việc chơi đỏ đen mà cả hai bên đã hành xử côn đồ dẫn đến hậu quả một người chết và một người bị thương tích. Hành vi phạm tội của Trịnh Văn Sơn đã có dấu hiệu tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm n, khoản 1 Điều 93 Bộ Luật Hình sự.
Đối với thương tích của anh Long gây ra cho đối tượng Trịnh Văn Sơn đã có dấu hiệu tội Cố ý gây thương tích theo Điều 104, Bộ luật Hình sự. Nhưng do anh Long đã chết nên không có căn cứ xử lý. Tuy nhiên, đây là tình tiết khi xét xử sẽ được Tòa án xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Bởi lẽ bên phía người bị hại cũng có một phần lỗi. Mặt khác, đối tượng Trinh Văn Sơn phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại gây ra.
Điểm n, khoản 1, Điều 93 Bộ Luật Hình sự. Tội giết người quy định: người nào giết người có tính chất côn đồ, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần