Kế hoạch nối lại đường bay nội địa đã nhận được sự đồng thuận của 10 địa phương

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin mới nhất được đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết vào chiều 5/10 liên quan đến phản hồi về đề xuất góp ý kế hoạch mở lại đường bay nội địa trong giai đoạn 1.

 Kế hoạch nối lại đường bay nội địa nhận được sự đồng ý của 10 địa phương. (Ảnh: Mạnh Hưng).
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong số 10 địa phương đồng thuận với phương án mở lại đường bay nội địa, có 5 địa phương hoàn toàn thống nhất với kế hoạch này. Đó là các tỉnh Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định và Thanh Hóa.
Trong đó, tỉnh Phú Yên thống nhất với các nội dung đề xuất khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1 với tần suất Phú Yên - Hà Nội 3 chuyến khứ hồi/ngày, Phú Yên - TP Hồ Chí Minh 4 chuyến/ngày. Còn tỉnh Khánh Hòa thống nhất với những nội dung đề xuất khai thác hàng không nội địa giai đoạn 1 với các đường bay từ Khánh Hòa đi/đến các địa phương, khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày.
Các địa phương còn lại cũng cơ bản thống nhất với việc mở lại đường bay nội địa mà Cục Hàng không Việt Nam đưa ra. Đơn cử như tỉnh Nghệ An, địa phương này thống nhất đối với các chuyến bay từ Nghệ An đi/đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến/tuần.
Hay như TP Hồ Chí Minh cũng cơ bản thống nhất tần suất khai thác như kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam đưa ra. Tuy nhiên, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị, đối với đường bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội thì tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần, để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Ngoài 10 tỉnh, TP đồng thuận với việc nối lại đường bay nội địa cũng có một số địa phương chưa đồng ý với kế hoạch này, như Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai. TP Hải Phòng đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay đến địa phương trong tỉnh Gia Lai cũng đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay chở khách đi/đến Gia Lai cho đến sau ngày 15/10.
Riêng TP Hà Nội đề nghị làm rõ tiêu chí hành khách được bay như khách thuộc vùng xanh; khách vùng 3, 4 cần có sự cho phép của địa phương đi và đến; tạm thời chưa di chuyển người dân các địa phương TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An tới các địa phương khác.
Đồng thời, TP Hà Nội cũng đề nghị àm rõ phương án bố trí phương tiện đưa đón hành khách đi/đến Nội Bài với các địa phương có khách đi/đến, đảm bảo khách được địa phương tiếp nhận; Làm rõ cơ chế phối hợp y tế các địa phương để đảm bảo hành khách đi tàu bay thuộc nhóm đối tượng thực hiện cách ly và biện pháp cách ly cụ thể.
Trong trường hợp kế hoạch nối lại đường bay nội địa nhận được sự thống nhất bằng văn bản với UBND TP Hà Nội và các tỉnh, TP lân cận, đồng thời đã báo cáo Bộ GTVT và Bộ Y tế, TP Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ tổ chức khai thác đường bay nội địa đi/đến Nội Bài.