Báo cáo giữa kỳ Dự án kế hoạch tổng thể ATGT đường bộ TP Hà Nội (Dự án ATGT Hà Nội) mới đây, ông Kwon Young In – Đại diện Viện Nghiên cứu giao thông Hàn Quốc nhận định, sau gần 2 năm triển khai, hiện nay, Dự án ATGT Hà Nội đã hoàn thành báo cáo kỹ thuật cuối kỳ nhằm trao đổi những nội dung, quá trình tổng thể đảm bảo ATGT đường bộ cho TP Hà Nội. Qua đó, TP có thể áp dụng các chính sách hiệu quả hơn trong công tác quản lý và điều hành giao thông.
4 năm nữa TNGT sẽ giảm 50% so với 2010Đây là mục tiêu được các chuyên gia đưa ra khi đánh giá về tiềm năng và hiệu quả của Dự án ATGT Hà Nội. TS Chang Hwan Mo – Viện Nghiên cứu giao thông Hàn Quốc cho hay, trong quá trình xây dựng dự án, nhóm chuyên gia đã nghiên cứu, đánh giá rất kỹ về tình hình ATGT của Hà Nội, trong đó nổi bật lên hai vấn đề chính là tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông (TNGT) đang còn ở mức cao. Để giải quyết được hai vấn đề này đòi hỏi phải xây dựng được những giải pháp tổng thể và chi tiết.
Những vấn đề mà các chuyên gia của Hàn Quốc đưa ra phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới. Nhiều nước hiện cũng đang phải tập trung giải quyết các vấn đề đảm bảo ATGT. Cơ quan chức năng nên có cơ chế khen thưởng cho những lái xe hoặc DN vận tải đạt thành tích về lái xe an toàn. Phó Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam Lê Minh Châu |
Theo quan điểm quốc tế, phát triển giao thông công cộng bao giờ cũng là giải pháp cốt lõi để đảm bảo ATGT, từ đó ùn tắc giao thông và TNGT cũng sẽ được giải quyết. Mục tiêu được nhóm nghiên cứu đưa ra là đến năm 2022, tỷ lệ thương vong vì TNGT sẽ giảm được 20% so với năm 2016 và bằng 50% so với năm 2010. Để thực hiện được mục tiêu đó, TS Chang Hwan Mo cho biết, về chiến lược và giải pháp, nhóm nghiên cứu đưa ra 5 giải pháp chính với mức độ ưu tiên theo trình tự lớp lang gồm: Đảm bảo cơ sở hạ tầng đường bộ an toàn; Đảm bảo môi trường ATGT đường bộ; Cải thiện hành vi người tham gia giao thông; Cải thiện hệ thống quản lý ATGT và ATGT xe máy. Đối với chiến lược thứ nhất sẽ có những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể: Đảm bảo ATGT tại các nút giao thông; Cải thiện trang thiết bị ATGT đường bộ; Cải thiện môi trường giao thông an toàn cho người đi bộ... Các chiến lược còn lại cũng được nhóm nhiên cứu đưa ra các giải pháp cụ thể, chi tiết gắn với thời gian thực hiện phù hợp. Theo tính toán, tổng chi phí để thực hiện 5 chiến lược đảm bảo ATGT trong 5 năm tới cần gần 1.500 tỷ đồng.
Hạn chế phương tiện cá nhân sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông. Ảnh: Phạm Hùng |
Đại diện Sở Xây dựng cho rằng, các trường học ở Hà Nội thường rất sát đường giao thông. Hơn nữa, phần lớn học sinh do phụ huynh đưa đón, trong đó nhiều người đưa bằng xe máy, không có chỗ đỗ sẽ gây mất ATGT và dẫn đến ùn tắc ở khu vực đó. Do vậy, cần có hệ thống để phân tách giữa người đi bộ và phụ huynh đưa đón con bằng xe máy, xe ô tô. Cần có bãi đỗ riêng cho phụ huynh, tùy thuộc vào khu vực giao thông ở các cổng trường như thế nào và quan trọng nhất là nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh. |