Kẻ tấn công Thổ Nhĩ Kỳ đến từ “sào huyệt” IS tại Syria

Lan HươngTheo The Guardian
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 3 người mang quốc tịch Nga, Uzbek và Kyrgyz đã được xác định là những kẻ xả súng và 3 vụ đánh bom tự sát tại sân bay Ataturk, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nghi vấn về lý do những kẻ đánh bom thoát khỏi các trạm kiểm tra đã được đặt ra.

Kẻ tấn công Thổ Nhĩ Kỳ đến từ “sào huyệt” IS tại Syria - Ảnh 1
Tuyên bố được cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau khi tiến hành các cuộc vây ráp đối với các nghi can thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Istanbul và thành phố biển Izmir, bắt giữ thêm 3 người nước ngoài.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc IS đứng sau vụ tấn công khủng bố nhưng đến nay tổ chức này vẫn chưa nhận trách nhiệm.

Cảnh sát xác định, một trong 3 kẻ tấn công là Osman Vadinov từ Dagestan, vào Thổ Nhĩ Kỳ bằng hộ chiếu Nga một tháng trước. Cảnh sát cho hay, tên này đến từ Raqqa, thành trì của IS tại Syria và bị nghi ngờ có liên quan đến phần tử thánh chiến ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong các cuộc vây ráp tại 16 địa điểm ở Istanbul, cơ quan chức năng đã bắt giữ 6 người, trong đó có 3 người nước ngoài.

Mặc dù có tham gia vào liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu, Ankara vẫn là thành viên mờ nhạt. Chỉ đến sau khi vụ tấn công xảy ra, Thổ Nhĩ Kỳ mới tăng cường vây ráp các phần tử IS quốc nội và tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào mục tiêu của IS tại Syria.