Lưu giữ sản phẩm truyền thống
Được thành lập vào năm 1958, khởi đầu trong lĩnh vực kinh doanh nước giải khát, đến nay sau hơn nửa thế kỷ hoạt động, sản phẩm kem Thủy Tạ vẫn chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Hiện du khách đến với Hà Nội thường nói với nhau một câu “đi Bờ Hồ ăn kem Thủy Tạ”. Chính vì vậy, kem Thủy Tạ không chỉ đơn thuần là một cái tên mà còn là một thương hiệu nổi tiếng của kem Thủ đô. Nằm bên khung cảnh tuyệt đẹp của Hồ Gươm, gian hàng kem Thủy Tạ trở thành địa chỉ ghé thăm của rất nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến Hà Nội, đặc biệt vào mỗi dịp cuối tuần, dịp lễ Tết. Những ai một lần đến Hà Nội và được thưởng thức kem Thủy Tạ thì khó có thể quên nét văn hóa ẩm thực độc đáo gắn với nét đẹp này của người Hà Nội.
Tuy nhiên, khi bước sang cơ chế thị trường, các nhà hàng tư nhân phát triển mạnh mẽ, tạo sức cạnh tranh gay gắt với ngành ăn uống quốc doanh. Để giữ vững thương hiệu, thị phần, công ty đã thay đổi, điều chỉnh phương thức kinh doanh theo hướng hiện đại và kế thừa được truyền thống để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của đơn vị.
Từ định hướng đúng đắn đó, Công ty CP Thủy Tạ đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất theo hướng sản xuất công nghiệp thực phẩm quy mô lớn. Sau một thời gian nghiên cứu thị trường, lập dự án, mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng, năm 1999 DN đã đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất kem trên dây chuyền công nghệ tiên tiến của Italia, với công suất 1 triệu lít/năm. Đây là tiền đề đưa Thủy Tạ trở thành một trong những DN giữ thị phần chi phối tại Hà Nội và khu vực phía Bắc thời điểm đó.
Ngay từ khi ra đời, kem Thủy Tạ đã xác định đối tượng khách hàng ưu tiên là các gia đình Việt Nam. Chính vì lẽ đó mà kem Thủy Tạ luôn chú trọng phát triển những dòng sản phẩm mang hương vị truyền thống. Được chế biến theo phương pháp hiện đại nhưng vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống, nhiều dòng sản phẩm với hương vị thơm ngon đặc trưng và khác biệt của kem Thủy Tạ đã khắc sâu vào tâm trí của người Hà Nội.
Với nhiều chủng loại như kem que, kem ốc quế và kem hộp mang hương vị trái cây Việt Nam, kem Thủy Tạ đã đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Đã từ lâu, dòng kem hộp, kem cân Thủy Tạ đã nhận được sự tin tưởng khi sử dụng làm nguyên liệu cho mặt hàng kem ly, kem ốc quế bán tại hệ thống nhà hàng, khách sạn tiêu chuẩn tại Hà Nội và các tỉnh.
Để bắt kịp xu hướng tiêu dùng của xã hội, đến nay, Công ty CP Thủy Tạ đã có cải tiến để làm mới lạ khẩu vị cho người thưởng thức và đưa ra thị trường rất nhiều các sản phẩm kem độc đáo, được người tiêu dùng đặc biệt là giới trẻ yêu thích.
Tăng sức cạnh tranh cho kem Thủy Tạ
Mặc dù đã gây dựng được thương hiệu và giữ thị phần lớn ở phía Bắc trong thời gian dài nhưng sự xuất hiện của những đối thủ "sinh sau đẻ muộn" như kem Wall's của Unilever, Kido Foods và Vinamilk đã làm thay đổi cuộc chơi của những DN truyền thống như kem Thủy Tạ. Báo cáo thị trường kem Việt Nam của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International (Anh), hiện thị phần kem của Thủy Tạ chỉ đạt khoảng 1,5%. Nguyên nhân là do các điểm kinh doanh sản phẩm của kem Thủy Tạ chủ yếu tại Hà Nội nên doanh số chỉ quanh mức 50 tỷ đồng/năm, trong khi các đối thủ khác đã cán đích nghìn tỷ.
Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, thị trường tiêu thụ sản phẩm kem tại Hà Nội cạnh tranh khốc liệt, trong khi điều kiện tài chính của DN eo hẹp khiến hoạt động quảng cáo, tổ chức chương trình khuyến mại phải hạn chế. Bên cạnh đó, hệ thống máy móc thiết bị sau hơn 20 năm hoạt động thường xuyên hỏng hóc nên ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ sản xuất của công ty, giảm khả năng cạnh tranh với sản phẩm của các hãng khác.
Hiến kế giúp DN vượt khó, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, để mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh cho thương hiệu kem Thủy Tạ, cần tăng cường đầu tư cải tạo cơ sở vật chất theo hướng đổi mới dây chuyền sản xuất, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng mẫu mã...
“Thủy Tạ cần nghiên cứu đưa ra thị trường các sản phẩm kem mới nhằm đa dạng hóa mẫu mã phù hợp với thị hiếu của khách hàng, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm” - ông Phong nêu rõ. Đồng tình với đề xuất này, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, sản phẩm kem Thủy Tạ đã mang dấu ấn văn hóa ẩm thực Hà Nội, vì vậy DN nên đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm thông qua việc liên kết với các công ty du lịch qua đó giới thiệu sản phẩm tới du khách trong nước, quốc tế khi chọn Hà Nội là điểm đến.
Nhằm nâng cấp chất lượng sản phẩm đủ sức cạnh tranh với hàng do DN nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, Giám đốc Công ty CP Thủy Tạ Đinh Thị Ngọc Điệp cho biết, công ty đang đẩy mạnh áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000:2018 trong quá trình sản xuất qua đó đưa ra thị trường hơn 40 sản phẩm kem các loại chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn ATTP, được người tiêu dùng đánh giá cao; đồng thời đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối theo phương thức hiện đại thông qua các tổng đại lý tại cả 3 miền Bắc, Trung, Nam qua đó giảm chi phí quản lý. Để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng, DN liên kết với hệ thống chuỗi siêu thị BRGMart gồm Hapro Mart, Hapro Food, Intimex, Seika Mart, Fuji Mart. Không chỉ có vậy khách hàng cũng có thể đặt hàng online qua fanpage “Nhà hàng Cafe Thủy Tạ Hồ Hoàn Kiếm” của DN và qua các ứng dụng đặt hàng online như Now,…
Sự nỗ lực khắc phục khó khăn của DN sẽ khiến sản phẩm kem Thủy Tạ khẳng định vị thế hàng Việt, nét văn hóa ẩm thực độc đáo của người Hà Nội.