Kéo dài do xã chưa kiên quyết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Nguyễn Hữu Quang, số nhà 53/29 ngõ Cẩm Văn, phường Hàng Bột, quận Đống Đa có đơn...

Kinhtedothi - Ông Nguyễn Hữu Quang, số nhà 53/29 ngõ Cẩm Văn, phường Hàng Bột, quận Đống Đa có đơn kiến nghị gửi đến báo Kinh tế & Đô thị với nội dung, ông có thửa đất thổ cư và ao rộng hơn 400m2 ở thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai. Năm 1990, khi thực hiện điều chỉnh, UBND xã Sài Sơn lại chỉ điều chỉnh tên ông trong bản đồ và sổ mục kê thửa đất thổ cư 109m2, còn diện tích ao 295m2 vẫn đứng tên UBND xã quản lý. Chính cách điều chỉnh trên đã dẫn đến việc tranh chấp giữa các bên và xảy ra vi phạm, gây mất ANTT tại địa phương.

Tìm hiểu sự việc, chúng tôi được biết, năm 1951, ông Nguyễn Hữu Liễn (ông nội ông Quang) mua thửa đất và ao rộng 404m2 rồi xây nhà ở. Do gia đình thuộc thành phần địa chủ kháng chiến nên khi cải cách ruộng đất, toàn bộ diện tích đất và ao bị trưng thu giao cho 4 hộ dân địa phương sử dụng tạm thời, trong đó có một phần diện tích ao giao cho ông Bùi Văn Chỉ (bố ông Bùi Văn Năm). Khoảng năm 1956, thực hiện chính sách sửa sai trong cải cách ruộng đất, toàn bộ các hộ được giao sử dụng tạm thời số diện tích đất và ao đã hoàn trả lại gia đình ông Quang. Riêng gia đình ông Năm, do đã có công đổ đất, cát san lấp ao nên được gia đình ông Quang bồi hoàn tiền.
Vật liệu xây dựng do ông Bùi Văn Năm tập kết vào thửa đất đang xảy ra tranh chấp.
Vật liệu xây dựng do ông Bùi Văn Năm tập kết vào thửa đất đang xảy ra tranh chấp.
Đến năm 1990, HTX NN Thụy Khuê xác nhận việc các hộ giao trả lại toàn bộ diện tích đất, ao cho ông Quang, đồng thời đề nghị UBND xã điều chỉnh tên ông Quang vào trong sổ mục kê và bản đồ địa chính. Nhưng, UBND xã Sài Sơn chỉ điều chỉnh thửa đất ở 109m2 đứng tên ông Quang, còn thửa đất ao 295m2, tờ bản đồ số 19, thửa số 358 vẫn đứng tên UBND xã quản lý. Mặc dù, ông Quang đã nhiều lần đề nghị giải quyết, nhưng UBND xã vẫn không điều chỉnh tên ông trong sổ mục kê và bản đồ, nên nhiều năm qua đã xảy ra tranh chấp đất ao giữa 3 bên gồm: Ông Quang, UBND xã Sài Sơn và ông Năm. Tuy vụ việc đang trong quá trình giải quyết, nhưng từ năm 2007 đến nay, ông Năm đã nhiều lần tự ý tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) vào vườn, thậm chí còn đập phá tài sản của ông Quang, gây mất ANTT, ông Năm đã bị UBND xã xử phạt hành chính. Tháng 10/2013, ông Năm tiếp tục tập kết VLXD vào thửa đất nhưng UBND xã Sài Sơn không có biện pháp xử lý.

Về vụ việc này, Chủ tịch UBND xã Sài Sơn Nguyễn Đình Thụy cho biết: "Cuối tháng 1/2014, UBND xã làm việc với ông Quang và ông Năm. Tại buổi làm việc, hai bên xin tự thống nhất giải quyết việc tranh chấp đất ao và số VLXD. Nếu hai bên thống nhất được thì UBND xã sẽ đề xuất với UBND huyện hoàn thiện thủ tục pháp lý hợp thức hóa thửa đất ao này cho ông Quang" - ông Thụy nói.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Anh Tuấn  cho rằng, vụ tranh chấp giữa 3 bên do lịch sử để lại và đã được UBND xã Sài Sơn giải quyết nhiều lần, nhưng không thành. Do UBND xã Sài Sơn giải quyết thiếu kiên quyết liệt khiến ông Năm nhiều lần tự ý đập phá tài sản rồi tập kết VLXD vào trong thửa đất đang xảy ra tranh chấp. Vừa qua, ông Năm tiếp tục tái phạm, tập kết VLXD vào thửa đất nhưng UBND xã Sài Sơn làm ngơ để sự việc diễn ra là sai. Ông Tuấn khẳng định: "Ngày 20/12/2013, UBND huyện có Văn bản số 1268/UBND-TNMT yêu cầu Chủ tịch UBND xã Sài Sơn có trách nhiệm xử lý vi phạm, trả lại mặt bằng nguyên trạng như ban đầu. Đồng thời, giao cho Phòng TN&MT hướng dẫn UBND xã Sài Sơn xác định rõ nguồn gốc thửa đất, có kế hoạch tham mưu cho UBND huyện sớm giải quyết dứt điểm vụ việc".

Do UBND xã Sài Sơn không điều chỉnh chủ thể quản lý thửa đất ngay từ khi ông Quang có đơn đề nghị nên mới xảy ra tình trạng tranh chấp giữa 3 bên và tái vi phạm của ông Năm. Đề nghị UBND huyện Quốc Oai chỉ đạo giải quyết dứt điểm để ổn định đời sống của người dân và an ninh trật tự tại địa phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần