Kết nối

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người hay than phiền trước tình trạng con "lơ ngơ" trong cuộc sống thực, nhưng lại quá sành sỏi trong thế giới ảo của internet.

Thực tế cho thấy, nhiều đứa trẻ thậm chí còn lấy thế giới ảo làm tiêu chuẩn, mục đích sống của mình và từ đó khiến nhận thức, hành vi của trẻ rất dễ lệch lạc, ích kỷ… Nhiều người trẻ cho rằng, dường như chỉ khi ngồi trước màn hình vi tính, họ mới có cảm giác giành lại được khả năng kiểm soát mọi thứ. Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý đã thẳng thắn chỉ ra không ít trường hợp, có những đứa trẻ sau một thời gian sống trong thế giới ảo, không biết đâu là thật, đâu là ảo, không thể bước ra cuộc sống thực để hòa nhập. Bởi lang thang trên mạng triền miên, trẻ cứ nghĩ thực là ảo, ảo là thực, làm cho bản thân mê muội, dẫn đến hàng loạt sai lầm, khó cứu vãn. Không chỉ những đứa trẻ nhỏ, không ít người trẻ có tri thức cũng đang dần rơi vào thế "tự kỷ" bởi chỉ biết kết nối với những con người ảo trên mạng, mà quên mất những người thân của mình. 

Vai trò quan trọng đầu tiên trong việc hình thành nhân cách của một đứa trẻ là gia đình. Các chuyên gia tâm lý cho rằng, thông thường những đứa trẻ "ngập" sâu và bị chi phối hoàn toàn vào thế giới ảo đều do không có mục tiêu ở cuộc sống thực, nhưng lại muốn mình được công nhận trên thế giới ảo. Ở đó, trẻ được sống khác người, tìm thấy cứu cánh cho hoàn cảnh bị bỏ rơi giữa gia đình của mình. Nhưng ở thế giới ảo, không được rèn các kỹ năng nói, nghe, ứng xử trong đời sống thực của gia đình, xã hội nên trẻ tự đưa ra những ứng xử của mình. Sự tự lập, tự quyết định hành vi luôn được khuyến khích, nhưng với những trẻ này, kinh nghiệm thực tế không có, nên dễ dẫn đến những lệch lạc về hành vi, sẵn sàng bất chấp tất cả để thỏa mãn bản thân… Vì thế, để con có thể cân bằng và có những kỹ năng sống cần thiết, không ai khác, bố mẹ chính là cầu nối cho con giữa hai thế giới ảo - thực đó. Hãy là cầu nối cho con bằng chính sự quan tâm, trò chuyện, sẻ chia, cung cấp cho con những kiến thức cơ bản nhất, và cũng nên gợi mở để trẻ có thể nắm bắt được từ kho tàng kiến thức khổng lồ trên internet. Sự tiếp xúc, học hỏi từ cha mẹ, từ xã hội thực sẽ giúp trẻ có thể có những nhận thức, hành vi ứng xử đúng đắn, phù hợp trong thực tế thay vì chỉ sống bằng thế giới ảo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần