Kết nối cùng phát triển

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được đánh giá là một trong những thành công của nhiệm kỳ (2010 - 2015) – hoạt...

Kinhtedothi - Được đánh giá là một trong những thành công của nhiệm kỳ (2010 - 2015) – hoạt động đối ngoại liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, TP trong cả nước đang mở ra cơ hội hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực. Điều này cũng thể hiện vai trò trung tâm kết nối của Thủ đô đúng với phương châm: “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”…

Vạn dặm ân tình

Những tháng cuối năm 2011 và đầu 2012, thời điểm kinh tế chung cả nước có suy giảm mạnh, TP phải lo toan ứng phó mọi mặt để vượt qua những khó khăn… Nhưng trong bối cảnh đó, các đồng chí lãnh đạo đứng đầu TP đã thu xếp cả núi công việc bộn bề, bứt khỏi công việc điều hành trực tiếp, vượt dặm đường dài cả ngàn ki lô mét đến với cán bộ, Nhân dân và đồng bào, phần lớn là dân tộc ít người vùng núi biên giới của các tỉnh Tây Bắc, các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên.

Phó Ban chỉ đạo Tây Bắc Dương Đình Hân cho rằng, việc TP Hà Nội tổ chức các đoàn cấp cao đến với đồng bào các tỉnh Tây Bắc có ý nghĩa lớn về nhiều mặt, bởi đây là những địa bàn miền núi chiến lược, có nhiều đồng bào dân tộc ít người sinh sống, điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khó khăn và kém phát triển.
Lễ ký thỏa thuận hợp tác phát triển giữa TP Hà Nội với các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Hồng giai đoạn 2012 - 2020.
Lễ ký thỏa thuận hợp tác phát triển giữa TP Hà Nội với các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Hồng giai đoạn 2012 - 2020.
Theo Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, mục đích của các chuyến công tác không chỉ thể hiện tình cảm “Hà Nội vì cả nước” mà còn nhằm tìm hiểu rõ hơn những vấn đề của đời sống đang đặt ra đối với các tỉnh còn khó khăn để qua đó, đề xuất với Đảng và Nhà nước có những sách lược điều chỉnh phù hợp, đáp ứng thực tiễn…, đồng thời có thỏa thuận, hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương cùng khai thác tiềm năng, lợi thế mỗi bên cùng nhau phát triển…

Cũng với ý nghĩa đó, các đoàn công tác cấp cao của TP Hà Nội đều có hàng chục DN, tập đoàn lớn tham gia nhằm khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư hợp tác, cũng như đặt vấn đề khai thác nguyên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh đưa các sản vật về Thủ đô và ngược lại.

Tại các buổi làm việc, TP Hà Nội và lãnh đạo các địa phương đã ra thông báo hợp tác phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch, quy hoạch xây dựng, công nghiệp chế biến, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong y tế, GD&ĐT…

Đặc biệt, khi đến các địa phương làm việc, đoàn công tác của TP Hà Nội đều mang những món quà ý nghĩa, thân tình của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội tặng Quỹ xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ xây dựng trường học, nhà tình nghĩa và trang thiết bị y tế, sách vở, đồ dùng học tập…

Và những cơ hội triển vọng mới

Với thông điệp: Trong sự hợp tác, các địa phương đều cần bổ ích cho nhau thông qua những tiềm năng, lợi thế của mỗi nơi. Việc giao lưu hợp tác với các địa phương cũng nhằm mục tiêu cùng nhau phát triển, nâng cao đời sống Nhân dân. Xuất phát từ tinh thần đó, ngày 17/11/2012, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị hợp tác phát triển giữa TP Hà Nội với 10 tỉnh, TP vùng Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH), gồm: Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh, Thái Bình, Vĩnh Phúc và Hải Phòng. Đây là hội nghị lớn nhất từ trước đến nay, nhằm cụ thể hóa những định hướng lớn của T.Ư về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSH.

Tại đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cùng lãnh đạo 10 địa phương ký Thỏa thuận hợp tác phát triển giữa TP Hà Nội với các tỉnh, TP Vùng ĐBSH giai đoạn 2012 - 2020 với 6 nội dung về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Trên nền tảng đó, kể từ năm 2012 đến nay, chương trình hợp tác giữa TP Hà Nội với các tỉnh, TP trong cả nước đã không ngừng được tiếp nối.

Tháng 4/2013, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo làm Trưởng đoàn tham dự hội nghị Xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng Tây Bắc, với sự tham gia của 14 tỉnh (tổ chức ở Tuyên Quang). Năm 2014, đoàn công tác cấp cao tỉnh Sơn La về làm việc hợp tác với TP Hà Nội thu hút đầu tư phát triển.

Tháng 9/2015, đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng làm việc với UBND TP Hà Nội về hợp tác sản xuất, phát triển chăn nuôi gia súc, bò lấy thịt, lấy sữa… Các sở, ngành, các đơn vị, DN cũng đã có nhiều hoạt động, cụ thể hóa triển khai nhiều nội dung chương trình hợp tác đầu tư mà Hà Nội ký kết với các địa phương.

Có thể khẳng định, chặng đường 5 năm (2010 - 2015), hoạt động hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh, TP thật sự sôi động và đem lại nhiều kết quả, trên nhiều phương diện, lĩnh vực. Ngoài việc đề ra các chủ trương lớn, kế hoạch, quy hoạch phát triển vùng, lĩnh vực, ngành nghề, các cơ chế hợp tác, trao đổi thông tin, kêu gọi đầu tư của các địa phương, để bảo đảm cùng nhau phát triển bền vững, thì từ những nội dung hợp tác, đã tạo cơ sở và cơ hội cho các DN tham gia đầu tư kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của các địa phương phát triển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần