Kết nối xây dựng du lịch xanh phá bỏ tình trạng “mùa vụ”
Kinhtedothi - Để phá bỏ tình trạng “mùa vụ” đòi hỏi các địa phương đẩy mạnh kết nối xây dựng tour du lịch xanh liên tuyến. Đó là ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị Xúc tiến “Nghệ An - Thanh Hóa - Ninh Bình: hành trình du lịch xanh” trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế (VITM Hà Nội 2025).
Những vùng đất giầu tiềm năng du lịch
Thông tin về tiềm năng du lịch xanh của 3 địa phương, Phó Giám đốc Sở VH - TT&DL Thanh Hóa Vương Thị Hải Yến thông tin, Nghệ An – Thanh Hóa - Ninh Bình là các tỉnh hội tụ nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp như: Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình); Vườn Quốc gia Bến En (Thanh Hóa); Vườn Quốc gia Pù Mát (Nghệ An)... Đồng thời, có nhiều di tích lịch sử văn hóa quốc gia và cấp quốc gia đặc biệt như: Khu di tích Kim Liên - Nam Đàn (Nghệ An), Khu di tích lịch sử Truông Bồn (Nghệ An), Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), Khu di tích lịch sử Lam Kinh (Thanh Hóa)...
Không chỉ nổi tiếng với phong cảnh hữu tình, thiên nhiên tươi đẹp Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An còn là những vùng đất giàu giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống với nhiều làn điệu ca, múa, nhạc vừa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, vừa giàu sắc thái riêng như: hò Sông Mã, dân ca Đông Anh (Thanh Hóa); hát Ví, Giặm (Nghệ An), hát Chèo, hát Xẩm (Ninh Bình)… Với tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An có những lợi thế vô cùng to lớn của 3 tỉnh trong việc tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn như du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao mạo hiểm…

Toàn cảnh hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch "Nghệ An-Thanh Hóa-Ninh Bình: hành trình du lịch xanh". Ảnh: Hoài Nam
Thực tế cho thấy du lịch xanh đang trở thành xu hướng tất yếu trên toàn cầu, không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn mang lại những giá trị kinh tế - xã hội lâu dài. Nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh du lịch xanh, trong thời gian qua cả 3 địa phương đã tổ chức hoạt động liên kết phát triển du lịch. Qua đó, nhiều tour đã được xây dựng như Chương trình du lịch khám phá du lịch cộng đồng miền Tây Nghệ An, Vườn quốc gia Pù Mát - kết nối với Vườn Quốc gia Bến En Thanh Hóa - du lịch Ninh Bình - Hà Nội - các tỉnh Tây Bắc; kết nối du lịch Tây Bắc với Nghệ An qua đường mòn Hồ Chí Minh và đường quốc lộ 1A...
Nhiều thách thức
Phản ánh những khó khăn trong qua trình xây dựng tour du lịch xanh của 3 tỉnh các đại biểu dự hội nghị có chung phản ánh các địa phương đều có tiềm năng, lợi thế lớn để xây dựng tour, tuyến du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên, một số điểm du lịch còn thiếu chuyên nghiệp, thiếu cơ sở lưu trú cao cấp, hoạt động trải nghiệm chưa phong phú.
Đặc biệt, hầu hết các sản phẩm du lịch mang tính “mùa vụ”, tạo ra sự thiếu ổn định trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch. Nguyên nhân là do các địa phương thiếu các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn. Bên cạnh đó, việc thiếu tiêu chí cụ thể để đánh giá tour du lịch giá xanh cũng khiến DN mù mờ hướng phát triển, trong khi cơ quan quản lý chưa có thước đo hiệu quả để điều chỉnh chính sách.

Theo các chuyên gia, để phát triển du lịch xanh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, điều kiện tiên quyết là các địa phương cần thu hút các DN có tiềm lực tài chính mạnh để đầu tư đồng bộ hạ tầng cơ sở từ giao thông đến trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn khu vui chơi, giải trí. Chỉ khi có hạ tầng đủ mạnh, địa phương mới có thể tận dụng tối đa tiềm năng vốn có của mình.
Dưới góc độ chuyên gia du lịch Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản chia sẻ, cả 3 địa phương đều sở hữu kho tàng di sản văn hóa tâm linh phong phú với hàng chục đền, chùa cổ và lễ hội được công nhận di sản quốc gia. “Để khai thác tiềm năng du lịch, đòi hỏi ngành du lịch địa phương tập trung xây dựng các tour chuyên đề đặc sắc, kết hợp tham quan di tích với trải nghiệm lễ hội và sử dụng công nghệ số để giới thiệu di sản tới du khách quốc tế”- ông Nguyễn Mạnh Thản kiến nghị.
Dưới góc độ DN du lịch, Chủ tịch CLB du lịch Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng “hiến kế”, du lịch cần đẩy mạnh liên kết xây dựng tour du lịch xanh qua đó kết nối các điểm văn hóa, tâm linh, thiên nhiên thành tour du lịch. Qua đó, thu hút du khách đến với địa phương quanh năm, phá bỏ tính “mùa vụ”. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi các địa phương cần xây dựng cơ chế đặc thù như miễn giảm thuế, ưu tiên cấp phép xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp… “Địa phương chung tay đưa ra loại vé tham quan sử dụng chung cho cả 3 địa phương, qua đó tạo thuận lợi cho DN trong việc xây dựng tour”- ông Trương Quốc Hùng nêu ví dụ.

Khách du lịch tham quan suối cá thần Cẩm Thủy (Thanh Hóa). Ảnh: Hoài Nam
Đồng tình với ý kiến này, Giám đốc Ban Sản phẩm dịch vụ, Công ty Du lịch Vietravel Tạ Thị Tú Uyên đề xuất, muốn đưa sản phẩm du lịch xanh tới du khách các địa phương nên xây dựng bản đồ du lịch số giới thiệu những nét độc đáo về thiên nhiên, văn hóa, lịch sử tới du khách... “Viêc xây dựng bản đồ số không chỉ quảng bá hình ảnh du lịch địa phương tới du khách, mà còn tạo điều kiện cho DN xây dựng tour du lịch chung cho các địa phương”- bà Tạ Thị Tú Uyên nêu rõ.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, mở rộng không gian du lịch, gia tăng trải nghiệm trong hành trình khám phá của khách du lịch, gia tăng trao đổi khách với các địa phương, các vùng du lịch trên cả nước và với các nước láng giềng.
“Thời gian tới, các tỉnh cần cùng nhau phối hợp, hướng tới mục tiêu xây dựng sản phẩm du lịch chung, đồng thời tiếp tục có sự chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, phối hợp trong quản lý về du lịch qua đó phát triển du lịch xanh bèn vững ” - ông Nguyễn Trùng Khánh gợi ý.

Khai mạc VITM Hà Nội 2025: Đưa du lịch xanh lên tầm cao mới
Kinhtedothi - Thông qua việc tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2025 (VITM Hà Nội 2025), ngành du lịch sẽ đưa du lịch xanh lên tầm cao mới, qua đó thu hút du khách quốc tế. Đó là ý kiến của các đại biểu tại Lễ khai mạc VITM Hà Nội 2025 sáng 10/4, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội (số 91 phố Trần Hưng Đạo). .
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2025
Kinhtedothi - Sáng 10/4, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo), Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) đã khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2025 (VITM Hà Nội 2025) với chủ đề “Phát triển điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”.
Nhiều du khách mong muốn tìm và trải nghiệm tour du lịch giá rẻ tại VITM Hà Nội 2025
Kinhtedothi - Sau khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2025 (VITM Hà Nội 2025) sáng nay tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội (số 91 phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội), nhiều người dân, du khách đã đến tham quan và mong muốn tìm được vé máy bay giảm giá, phòng khách sạn, khu nghỉ dưỡng giá rẻ cùng các sản phẩm OCCOP…