Kết thúc đối thoại hạt nhân giữa Iran và Mỹ-EU

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không ngoài lo ngại của giới phân tích, tiến trình đối thoại kéo dài 2 ngày tại Oman về chương trình hạt nhân của Iran giữa Iran và Mỹ do Liên minh châu Âu bảo trợ, đã kết thúc mà không bên nào đưa ra tuyên bố về việc đạt được thỏa thuận.

Mặc dù vậy, một số nguồn tin khu vực khẳng định rằng, các nhà đàm phán đang tiến rất gần tới một giải pháp làm hài lòng tất cả các bên.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Zavad Zarif. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Zavad Zarif. Ảnh: AFP
Dưới sự chủ trì của đại diện đặc biệt của Liên minh châu Âu Catherine Ashton, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Zavad Zarif đã tiến hành các cuộc đối thoại kín và kéo dài trong nhiều giờ. Mục tiêu của tiến trình là nhằm gạt bỏ những bất đồng đang cản trở việc tiến tới một giải pháp toàn diện và lâu dài cho chương trình hạt nhân gây tranh cãi kéo dài hơn 10 năm qua của Iran.

Tuy nhiên, kết thúc cuộc gặp hôm qua, các bên đều chưa đưa ra bất kỳ sự xác nhận chính thức nào về việc đạt được kết quả khả quan.

Thông tin được coi là lạc quan nhất là tuyên bố của Ngoại trưởng nước chủ nhà Oman Bin Alawy rằng, các bên đều tin tưởng việc có thể tiến tới giải pháp làm thỏa lòng tất cả các bên. Vì nền hòa bình và sự an toàn tại khu vực, cả hai phía đều mong muốn tiến hành các cuộc đàm phán và tuyệt đối không muốn một sự tụt lùi của tiến trình.

Trước đó, kết thúc ngày đàm phán thứ nhất hôm 9/11, cả Mỹ và Iran đều xác nhận việc vẫn còn tồn tại khoảng cách lớn giữa hai bên, dù cùng tin tưởng có thể vượt qua.

Tiến trình đối thoại tại Oman lần này được coi là sự chuẩn bị quan trọng cho việc tiến tới thỏa thuận toàn diện cuối cùng về chương trình hạt nhân của Iran vào hạn chót là ngày 24/11 tới đây theo tinh thần thỏa thuận tạm thời 6 tháng mà Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trược Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và Đức), đạt được tại Viena - Áo trước đó.