Kết thúc vụ án "bầu" Kiên với những bản án nghiêm khắc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HĐXX khẳng định, việc truy tố Kiên tội danh "trốn thuế" là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; Kiên là người chủ mưu nhưng không thành khẩn nên phải nhận mức án nghiêm khắc.

Ngày 9/6, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm về 4 tội danh "kinh doanh trái phép", "cố ý làm trái", "trốn thuế" và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đối với hành vi "kinh doanh trái phép", Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định: Nguyễn Đức Kiên đã thông qua 6 công ty để kinh doanh cổ phần, cổ phiếu, kinh doanh vàng với số tiền 21.500 tỷ đồng. Tại tòa, bị cáo Kiên thừa nhận dùng số tiền để thực hiện hoạt động kinh doanh nêu lên trong cáo trạng, nhưng Kiên không thừa nhận việc kinh doanh của mình trái pháp luật. Tuy nhiên, hành vi "kinh doanh trái phép" của bị cáo đã được các cơ quan chức năng làm rõ. Do vậy, HĐXX nhận thấy, các công ty của Kiên trong giấy phép kinh doanh không đăng ký kinh doanh cổ phần, cổ phiếu nhưng lại không có hoạt động kinh doanh nào khác ngoài hoạt động kinh doanh cổ phần, cổ phiếu. Điều này có thể khẳng định, việc thành lập các công ty (trừ Công ty Thiên Nam) của Kiên chỉ nhằm mục đích kinh doanh cổ phần, cổ phiếu. HĐXX khẳng định, Nguyễn Đức Kiên đã có hành vi "Kinh doanh trái phép"

 
Tòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Kiên 30 năm tù giam.
Tòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Kiên 30 năm tù giam.
Về tội "trốn thuế", HĐXX cho rằng, toàn bộ hoạt động điều hành ủy thác kinh doanh vàng với Ngân hàng ACB tại Công ty B&B do Kiên chỉ đạo. Đối với hợp đồng ủy thác kinh doanh của bà Nguyễn Thúy Hương với Công ty B&B là không có cơ sở vì công ty này không đăng ký kinh doanh mua bán vàng nên việc ủy thác này là không hợp pháp. Theo đó, bản chất của hoạt động kinh doanh trên là giữa Công ty B&B thông qua Ngân hàng ACB nên Công ty B&B phải có nhiệm vụ kê khai thuế. Như vậy, Công ty B&B trong năm 2009 - 2010 kinh doanh có lãi, nhưng không nộp thuế, đặc biệt là thuế phát sinh từ hợp đồng ủy thác kinh doanh giữa Công ty B&B và Ngân hàng ACB. HĐXX cũng khẳng định, việc truy tố Kiên tội danh này là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; Kiên là người chủ mưu nhưng không thành khẩn nên phải nhận mức án nghiêm khắc.

Ngoài ra, HĐXX cho rằng, việc truy tố xác định Nguyễn Đức Kiên về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" là đúng người đúng tội vì bị cáo là người đã chỉ đạo cấp dưới ký các hợp đồng thế chấp, ủy nhiệm chi để trả các khoản nợ… Đối với hành vi "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", Kiên cùng các đồng phạm đã thống nhất việc ủy thác cho các cá nhân gửi tiền tại các tổ chức tín dụng. Từ tháng 6 - 9/2011, Lý Xuân Hải đã chỉ đạo và ủy quyền cho Kế toán trưởng thực hiện ủy thác số tiền 718 tỷ đồng cho 19 nhân viên Ngân hàng ACB gửi tiền tiết kiệm vào  Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền này đã bị siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt. Về trách nhiệm dân sự, số tiền 718 tỷ đồng bị thiệt hại đã được giải quyết trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo nên HĐXX không xem xét.

Sau phần luận tội, HĐXX đã tuyên án đối với các bị cáo. Theo đó, Nguyễn Đức Kiên 20 tháng tù về tội "kinh doanh trái phép", 18 năm tù về tội "cố ý làm trái", 6 năm 6 tháng tù về tội "trốn thuế" và 20 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tổng hợp hình phạt chung của bị cáo Kiên là 30 năm tù giam.

Đối với nhóm tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản": Bị cáo Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội) 5 năm 6 tháng tù; Bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội) 5 năm tù.

Nhóm tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng": Bị cáo Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB) 5 năm tù, cấm đảm nhiệm chức vụ trong vòng 5 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt; Bị cáo Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB) 8 năm tù; Bị cáo Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB) 4 năm tù. Bị cáo Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB) 3 năm tù và Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB) 2 năm tù.

 
Ngày 9/6, ngoài việc tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án Nguyễn Đức Kiên, HĐXX cũng công bố 2 quyết định khởi tố vụ án hình sự. Theo đó, HĐXX xét thấy có dấu hiệu phạm tội kinh doanh trái phép tại Ngân hàng ACB và Ngân hàng Vietbank nên quyết định khởi tố vụ án hình sự tại Ngân hàng ACB và Ngân hàng Vietbank. Ngoài ra, HĐXX thấy hành vi của Huỳnh Thị Bảo Ngọc (phó Phòng quản lý quỹ ACB) có dấu hiệu đồng phạm với Huỳnh Thị Huyền Như trong việc lừa đảo, HĐXX quyết định khởi tố vụ án hình sự Huỳnh Thị Bảo Ngọc với tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".