Kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp cho Somalia

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cảnh báo nguy cơ Somalia có thể quay lại tình trạng đói nghèo nếu không có các hỗ trợ khẩn cấp.

Ngày 29/10, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã đến thủ đô Mogadishu của Somalia. Đây là chuyến đầu tiên tới quốc gia bất ổn này của ông Ban Ki-moon trong vòng 3 năm qua.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim cùng đoàn đã có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Hassan Sheikh Mohamud tại một sân bay quân sự ở Mogadishu, được lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi (AU) bảo vệ nghiêm ngặt.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Ảnh: AFP/TTXVN)
 
Chuyến thăm Somali của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon diễn ra trong bối cảnh quốc gia châu Phi này đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo và thiếu hụt các nguồn viện trợ. 

Phát biểu với báo giới, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cảnh báo nguy cơ Somalia có thể quay lại tình trạng đói nghèo nếu không có các hỗ trợ khẩn cấp. Ông cho biết có tới hơn 3 triệu người nước này cần hỗ trợ nhân đạo và con số đang ngày một tăng. 

Trước thực tế trên, nhà lãnh đạo tổ chức đa phương lớn nhất thế giới hối thúc cộng đồng quốc tế hỗ trợ Somalia để ngăn chặn nguy cơ bùng phát nạn đói.

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA), hiện có khoảng 218.000 trẻ em Somalia bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, tăng 7% kể từ đầu năm 2014. 

OCHA cho biết mặc dù lực lượng vũ trang AU và quân đội Somalia đã giành lại quyền kiểm soát một số khu vực từ các tay súng phiến quân Al-Shebab, song các hoạt động cứu trợ nhân đạo vẫn chưa tới được đây. 

Trong khi đó, các cơ quan nhân đạo Liên hợp quốc tại Somalia mới chỉ nhận được 318 triệu USD, khoảng 1/3 số tiền trong tổng số 933 triệu USD mà tổ chức quốc tế này kêu gọi hỗ trợ cho Somalia.

Chính phủ Somalia cũng đang phải đối mặt với nhiều bất đồng nội bộ liên quan đến các vấn đề lợi ích và tham nhũng, làm suy yếu bộ máy chính quyền trước mối đe dọa từ các tay súng phiến quân al-Shebab, có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Phái đoàn gồm đại diện 10 cơ quan và tổ chức quốc tế, do Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon dẫn đầu, bắt đầu chuyến thăm đến một loạt các quốc gia thuộc khu vực Sừng châu Phi từ ngày 27/10 bao gồm Ethiopia, Djibouti và Somalia. 

Theo kế hoạch, Tổng Thư ký Liên hợp quốc sẽ tiếp tục đến Kenya trong chặng dừng chân tiếp theo. Các tổ chức quốc tế, trong đó bao gồm WB, Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB), Ngân hàng châu Âu (ECB), Ngân hàng Phát triển Hồi giáo (IDB), đã cam kết dành một khoản viện trợ phát triển trị giá 8 tỷ USD cho 8 quốc gia trong khu vực này.