Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Kêu trời vì dự án bất động sản ngoại

KTĐT - Chính sách thu hút đầu tư của các DN nước ngoài vào thị trường BĐS của Việt Nam mang mục đích tận dụng vốn, kỹ thuật và kinh nghiệm quản lý nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.
Không ít nhà đầu tư ngoại quốc xem đây là một cơ hội béo bở, tìm mọi chiêu thức "móc túi thượng đế".

Thậm chí, những nhà đầu tư này lợi dụng những bất cập trong quản lý ngang nhiên "bắt nạt" khách hàng. Dự án HillState Hà Đông, phường Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội của chủ đầu tư Huyndai RNC Hà Tây là một ví dụ.

Chất lượng: Tự phong?

Theo đơn thư phản ánh của một nhóm người là khách hàng mua các căn biệt thự tại dự án HillState Villa I, thuộc dự án HillState Hà Đông của công ty bất động sản Huyndai RNC Hà Tây do chị Mai Hoa làm đại diện, PV báo chí đã có cuộc khảo sát thực tế.

Để nhanh chóng bán được sản phẩm, Công ty BĐS Huyndai RNC Hà Tây đánh bóng dự án bằng việc đem so sánh dự án HillState Hà Đông mà công ty đang thực hiện với những khu đô thị hàng đầu thế giới như Chelsea của Anh, Manhattan và Beverly Hills của Mỹ, tự phong là "niềm tự hào của Hà Nội chào đón 1000 năm Thăng Long". Chính sự thổi phồng câu khách, đánh vào tâm lý người tiêu dùng trong thời điểm sốt giá cuối cùng trên thị trường BĐS năm 2010, nên công trình tuy chưa khởi công cũng bán chạy như tôm tươi.

Theo phản ánh chị Hoa, để mua được nhà trong dự án HillState Hà Đông, chị và nhiều khách hàng phải bỏ ra một khoản phí lót tay không hề nhỏ cho các nhà môi giới, vì tin rằng chính đẳng cấp của công ty Huyndai RNC tự xưng là công ty BĐS số 1 Hàn Quốc.

Trên thực tế, khi thời gian bàn giao trong hợp đồng là ngày 1/10/2011, thì đến ngày 12/12/2011 dự án vẫn còn là một công trình dang dở. Chị Hoa cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ là do công trình khởi công quá muộn, cho đến khi khách hàng hoàn thành thanh toán tiền đợt 3 chủ dự án vẫn chưa khởi công xây dựng khu biệt thự Hill State Villa I.

Một vấn đề lo lắng của chị Hoa là chất lượng công trình, bởi chủ dự án muốn hoàn thành công trình kịp ngày bàn giao nên trong thời gian ngắn, buộc phải đẩy nhanh tốc độ xây dựng. Sự lo lắng của chị Hoa là chính đáng, nhưng trong mẫu biên bản bàn giao của chủ đầu tư gửi cho chị và nhiều khách hàng khác, có nội dung bên mua phải từ bỏ quyền khiếu nại đối với bên bán khi đã nhận bàn giao nhà.

Cố tình quy tỷ giá USD: Hai lần thu lợi

Theo những người có thâm niên trên thị trường BĐS, đã từng tiếp xúc với nhiều chủ đầu trong và ngoài nước nhưng cách thức moi tiền của Huyndai State RNC có thể liệt vào dạng "cắt cổ". Điển hình là việc, chủ dự án cố tình quy tỷ giá USD hai lần cho một đợt thu tiền, lần đầu quy tỷ giá vào ngày đến hạn đóng tiền từ USD ra VNĐ để tính lãi suất VNĐ cho cao, nhưng đến ngày khách đóng tiền thực tế lại ép khách quy USD lần nữa để thu lời từ một trăm đến gần 200 triệu đồng/căn biệt thự. Mặc dù đã thu lãi suất VNĐ rất cao nhưng Huyndai RNC Hà Tây vẫn "không quên" ép khách nếu không nộp tiền theo yêu cầu của chủ đầu tư thì chủ đầu tư sẽ hủy hợp đồng.

Ngày 8/4/2011, Cty TNHH Hyundai RNC Hà Tây đã bị liên ngành ngân hàng và công an thành phố Hà Nội kiểm tra, lập biên bản và xử phạt, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt việc bán nhà bằng USD và chấm dứt cả việc thanh toán bằng tiền USD. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn cố tình vi phạm và bắt khách hàng đóng các đợt tiền tiếp theo bằng USD, đồng thời áp dụng mức phạt với lãi suất cắt cổ lên đến 18% trên năm đối với USD (mặc dù trong hợp đồng quy định lãi suất VNĐ), gấp gần 10 lần lãi suất huy động USD của NHNN, gây thiệt hại rất lớn cho khách hàng. Phải đến ngày 10/10/2011, chủ dự án mới sửa đổi hợp đồng mua bán để thay đổi trị giá hợp đồng từ USD sang thành VNĐ.

Không bàn giao nhà cho khách hàng đúng tiến độ, nhưng chủ đầu tư liên tục đưa ra những thông báo phi lý khiến khách hàng rất bức xúc.

Tại thông báo thu tiền của công ty Huyndai RNC Hà Tây ngày 28/11/2011 khẳng định có thể bàn giao ngôi nhà vào ngày 30/11/2011 nhưng thực tế, hầu hết các ngôi nhà đến thời điểm này vẫn chưa được hoàn thiện theo đúng hợp đồng. Nhà chưa thi công xong, chủ đầu tư và khách hàng chưa ký biên bản kiểm tra hiện trạng và chất lượng thì phía công ty Huyndai RNC Hà Tây có thông báo nộp ợt cuối với hạn nộp là ngày 10/12/2011.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Người trẻ đô thị đổi gu an cư: Căn hộ chung cư lên ngôi, nhà mặt đất lùi bước

Người trẻ đô thị đổi gu an cư: Căn hộ chung cư lên ngôi, nhà mặt đất lùi bước

27 Dec, 09:45 AM

Kinhtedothi - Trong nhiều năm, nhà mặt đất từng được xem là “chuẩn mực an cư” tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, cùng với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, mô hình nhà ở truyền thống đang dần bộc lộ những giới hạn về không gian, môi trường sống và khả năng tiếp cận tài chính. Thực tế đó đang thúc đẩy một sự dịch chuyển rõ nét trong lựa chọn an cư, đặc biệt ở nhóm người trẻ và các gia đình trẻ: từ nhà gắn liền với đất sang căn hộ chung cư được quy hoạch bài bản.

Hạ tầng Quảng Ninh “bật nhảy”, đô thị Móng Cái sẵn sàng cho chu kỳ phát triển mạnh nhất lịch sử

Hạ tầng Quảng Ninh “bật nhảy”, đô thị Móng Cái sẵn sàng cho chu kỳ phát triển mạnh nhất lịch sử

26 Dec, 07:18 PM

Kinhtedothi - Hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm của Quảng Ninh đang được thúc đẩy với tốc độ chưa từng có. Điều này không chỉ gia tăng khả năng kết nối, mà còn tạo lập nền tảng cho chu kỳ phát triển mới, đưa Móng Cái tiến gần hơn tới vị thế trung tâm giao thương quốc tế và đô thị biên giới hiện đại.

CaraWorld Cam Ranh – điểm đến nghỉ đông của cộng đồng quốc tế tại Khánh Hòa

CaraWorld Cam Ranh – điểm đến nghỉ đông của cộng đồng quốc tế tại Khánh Hòa

26 Dec, 07:17 PM

Kinhtedothi - Cam Ranh, Khánh Hòa đang nổi lên như một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với cộng đồng quốc tế trong mùa nghỉ đông, khi xu hướng “winter escape” ngày càng phổ biến tại châu Âu, Bắc Á và Trung Đông. Dòng khách có nhu cầu tránh mùa đông lạnh kéo dài thường lưu trú 2 - 4 tuần, ưu tiên những vùng biển ấm áp, kết nối thuận tiện và hệ sinh thái dịch vụ cao cấp.

ROX Tower Goldmark City: tài sản thông minh nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp

ROX Tower Goldmark City: tài sản thông minh nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp

26 Dec, 04:34 PM

Kinhtedothi - Với các doanh nghiệp đã đi qua giai đoạn tăng trưởng ban đầu, văn phòng vừa là nơi làm việc vừa là địa chỉ “định danh thương hiệu”. Việc sở hữu văn phòng cao cấp thay vì tiếp tục đi thuê đang được xem là bước đi chiến lược, không chỉ nâng tầm thương hiệu, đó còn là tài sản chuyển đổi thông minh nhằm tối ưu dòng vốn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ