Khánh thành hệ thống thu gom và phân phối khí Thái Bình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hệ thống thu gom và phân phối khí Thái Bình là dấu mốc quan trọng trong việc phát triển, hình thành cơ sở hạ tầng của ngành công nghiệp khí tại khu vực phía Bắc.

Sáng 28/9, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức khánh thành, đưa vào vận hành công trình hệ thống thu gom và phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Dự và cắt băng khánh thành dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá sự kiện là dấu mốc quan trọng trong việc phát triển, hình thành cơ sở hạ tầng của ngành công nghiệp khí tại khu vực phía Bắc.

Đây cũng là lần đầu tiên ngành dầu khí Việt Nam đưa được dòng khí từ vịnh Bắc Bộ vào sử dụng trên đất liền, bổ sung cho dòng khí thiên nhiên mỏ khí Tiền Hải (được khai thác và đưa vào phục vụ cho phát triển công nghiệp tại khu công nghiệp Tiền Hải từ năm 1981 đến nay, nhưng đã vào giai đoạn suy giảm về sản lượng).
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và các đại biểu cắt băng khánh thành hệ thống thu gom và phân phối khí Thái Bình.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và các đại biểu cắt băng khánh thành hệ thống thu gom và phân phối khí Thái Bình.
Mỏ Thái Bình có sản lượng khai thác khí không lớn, song việc đưa cụm công trình vào vận hành ở thời điểm này đã đóng góp tích cực vào sự phát triển và tăng trưởng kinh tế của địa phương cũng như khu vực, làm điểm nhấn để phát triển công nghiệp khí của miền Bắc, hiện thực hóa “Quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp khí Việt Nam giai đoạn đến 2015 định hướng đến 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị chủ đầu tư, đơn vị vận hành công trình đảm bảo tiêu chí an toàn, hiệu quả.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục phát triển công tác tìm kiếm, thăm dò nhằm cung cấp khí ổn định cho hệ thống; xây dựng các dự án hạ tầng công nghiệp khí khu vực phía Bắc nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu khí cho các hộ tiêu thụ. Tập trung mọi nguồn lực và chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành toàn bộ dự án góp phần tăng hiệu quả chung của dự án.

Theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, hệ thống này bao gồm chuỗi dự án phát triển mỏ Thái Bình có tổng mức đầu tư 165,84 triệu USD, gồm 1 giàn nhẹ đầu giếng với 2 giếng khai thác.

Hệ thống đường ống thu gom khí mỏ Hàm Rồng-Thái Bình (với tổng mức đầu tư 90 triệu USD) có 25 km đường ống, công suất vận chuyển giai đoạn 1 là 200 triệu m3/năm, giai đoạn hai 540 triệu m3/năm; trạm xử lý khí trung tâm đặt tại xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải. 

Dự án phân phối khí thấp áp và khí nén CNG Thái Bình có tổng mức đầu tư 62 triệu USD với trạm phân phối khí thấp áp và sản xuất khí nén CNG, hệ thống ống dài 2 km và hệ thống sản xuất sản xuất CNG được thiết kế với tổng công suất nén 130-140 triệu m3/năm.

Dự án sẽ đóng góp cho ngân sách khoảng 100 triệu USD trong 10 năm; góp phần giảm sức ép nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu các nhiên liệu FO, DO, LPG; giảm lượng phát thải khí nhà kính.