Khác biệt tạo nên Rolls - Royce

Khắc Kiên
Chia sẻ

Kinhtedothi - Không chạy theo trào lưu: “Tạo ra chiếc xe tốt với giá thành thấp nhất và bán cho càng nhiều khách hàng càng tốt”, ngay từ năm 1904, nhà sáng lập Henry Royce đã quyết định: “Tạo ra chiếc xe tốt nhất thế giới, bất luận giá thành sản xuất là bao nhiêu và bán những chiếc xe đó cho người biết trân trọng chất lượng, có đủ khả năng tài chính sở hữu chúng”

Không quan tâm đến giá thành
Trò chuyện với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị dịp đầu Xuân, Tổng Giám đốc Rolls - Royce Motor Cars Hanoi (Công ty CP Ô tô Regal) Đoàn Hiếu Trung chia sẻ, mọi thứ đều có cơ duyên từ hai phía: Tại Việt Nam, ông Trung mong muốn trở thành đại lý của thương hiệu ô tô có lịch sử hơn 100 năm. May mắn là tại thời điểm đó, nhà sản xuất cũng đang tìm đại lý ở Việt Nam - một thị trường còn đầy tiềm năng.
“Để tạo được thương hiệu này, các giá trị không chỉ đến từ trình độ chế tạo về mặt cơ khí của Rolls - Royce mà còn đến từ khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ của họ. Với chúng tôi, đứng cạnh một thương hiệu lớn như vậy là một điều rất đáng tự hào. Vì lý do đó mà chiếc xe không hề dễ bán nhưng chúng tôi rất tin tưởng vào tiềm năng dài hạn của Rolls - Royce” - vị này nói.
Tổng Giám đốc Đoàn Hiếu Trung bên chiếc xe Rolls - Royce. Ảnh: Hoàng Anh
Theo doanh nhân Đoàn Hiếu Trung, Rolls - Royce sản xuất chiếc xe đầu tiên từ hơn 116 năm nay, đến nay khoảng 60% số xe vẫn sử dụng tốt. Biết đến Rolls - Royce, mọi người đều biết đến đây là một thương hiệu siêu sang hàng đầu. Ngay từ thời kỳ ra mắt, Rolls - Royce đã xác lập kỷ lục quan trọng về tính bền bỉ, khả năng vận hành liên tục khi chiếc xe Silver Ghost của Rolls - Royce có thể chạy hơn 24.000km liên tục, không gặp bất cứ sự cố nào vào năm 1907. Kỷ lục đó dựa hoàn toàn vào triết lý của ngài Henry Royce.
Khi chuẩn bị cho chiếc xe đầu tiên, nhiều người bạn đã đưa ra lời khuyên với ông rằng nên “sản xuất chiếc xe chất lượng tốt, giá thành thấp để bán cho càng nhiều khách hàng càng tốt”, nhưng cuối cùng ông vẫn quyết định “sản xuất ra chiếc xe chất lượng tốt nhất thế giới, bất luận giá thành như thế nào, mục đích là bán cho những người biết trân trọng giá trị của xe, những người có khả năng tài chính”.
Năm 2019, Rolls - Royce vẫn bán được hơn 5.000 chiếc, phá vỡ chính kỷ lục doanh số từ trước tới nay trong lịch sử của hãng. Điều đó đã minh chứng cho triết lý của ông sau hơn 100 năm là hoàn toàn đúng đắn, khi tạo ra sự khác biệt chứ không đi theo trào lưu chung. Tiếp đến, chương trình cá nhân hóa (Bespoke) chiếc xe khi khách hàng luôn luôn muốn sở hữu sản phẩm đáp ứng đúng nhất, tốt nhất, gần nhất với mong muốn của mình, thay vì dùng một sản phẩm được chế tạo sẵn cho mọi người. “Ba yếu tố tạo lên thành công của Rolls - Royce là triết lý chế tạo, khả năng cá nhân hóa và chất lượng sản phẩm” - vị này tóm lại. 
Tỉ mỉ đến từng chi tiết
Ông Đoàn Trung Hiếu nhấn mạnh đến việc Rolls - Royce là thương hiệu đi đầu trong việc cá nhân hóa. Mỗi chiếc xe có thể cá nhân hóa tới 100 - 200 hạng mục, trong mỗi hạng mục lại có rất nhiều tiểu mục. Đơn cử chiếc xe có màu sơn trắng, trong đó lại có hàng chục sắc trắng khác nhau, khách hàng có thể yêu cầu theo sở thích, cá tính và Rolls - Royce đều có thể đáp ứng. Hay chiếc Rolls - Royce Sweptail có thể coi là một ví dụ tiêu biểu của khả năng cá nhân hóa tại Rolls - Royce. Đây là chiếc xe được thiết kế mới hoàn toàn từ khung, gầm, thân vỏ cho đến các chi tiết ngoại thất và nội thất. Sweptail được phát triển theo yêu cầu của một khách hàng cá nhân và được hoàn thành trong khoảng 6 năm với duy nhất một chiếc trên toàn thế giới.
 
“Tại Việt Nam, tất cả khách hàng mua xe đều lựa chọn Bespoke để cá nhân hóa chiếc xe của mình. Chúng tôi có phần mềm chuyên dụng giúp khách hàng lựa chọn các trang bị trên xe và màu sắc của tất cả các chi tiết bên ngoài và bên trong xe” - vị doanh nhân khẳng định.
Để hoàn thiện một chiếc xe Rolls - Roye cần khoảng 60 nhà thiết kế, kỹ sư, chế tạo, thợ thủ công, công nhân kiểm tra vận hành… Các công đoạn đều làm thủ công bằng tay. Họ làm tỉ mỉ, cẩn thận từng chi tiết nhỏ. Do đó, để làm xong một chiếc xe theo ý chủ nhân, nhanh khoảng 4 tháng, trung bình thì một năm, thậm chí có xe phải làm tới 6 năm mới hoàn thành. Vừa chỉ tay vào các miếng da bọc trong xe, doanh nhân Đoàn Hiếu Trung tiết lộ, mỗi một chiếc xe Rolls - Royce cần khoảng 10 tấm da bò.
Nông dân chăn nuôi bò cũng được tuyển chọn kỹ lưỡng, hiểu về quá trình thuộc da lấy từ những con bò đực đang nuôi sẽ không bị giãn. Những con bò này được nuôi tại vùng ẩm, chủ yếu thuộc vùng núi Scandinavia. Ở đây có nhiệt độ thấp nên có rất ít muỗi, bò gần như không bị đốt. Xung quanh nơi bò sống không có hàng rào gai thép, tránh cho chúng bị những vết xước ở da… Tất cả là nhằm tạo nên những tấm da không một chút tì vết để đưa vào chế tác nội thất.
Ngoài sự tỉ mỉ trong từng chi tiết sản xuất, Rolls – Royce còn có chương trình ch ăm sóc cho các sản phẩm, thường xuyên kiểm tra xe miễn phí. Với những lỗi nhỏ trực tiếp đội ngũ kỹ sư của đại lý sẽ trực tiếp xử lý, với những khó khăn phức tạp sẽ có đội ngũ chuyên gia tại khu vực, thậm chí là trực tiếp từ hàng sản xuất tại Anh bay sang hỗ trợ xử lý sự cố để tạo cảm giác cho khách hàng trải nghiệm tiện lợi thú vị khi sử dụng thương hiệu Rolls - Royce.

"Từ góc độ của người kinh doanh, hay góc độ của người yêu mến thương hiệu Rolls - Royce, các sản phẩm có chất lượng đã được chứng minh qua thời gian, sẽ trường tồn trong phân khúc xe sang." - Tổng Giám đốc Rolls -Royce Motor Cars Hanoi Đoàn Hiếu Trung