Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khắc phục bất cập trước khi nhân rộng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/7/2014, UBND TP Hà Nội đã cho phép triển khai thí điểm trông xe dưới lòng đư...

Kinhtedothi - Từ ngày 1/7/2014, UBND TP Hà Nội đã cho phép triển khai thí điểm trông xe dưới lòng đường tại phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo với mục đích nhằm đưa công tác trông giữ xe đi vào nền nếp, đồng thời góp phần lập lại trật tự tại 2 tuyến phố. Đến nay, sau hơn 3 tháng triển khai, đường đã thông, hè đã thoáng, nhưng vẫn còn những bất cập cần tháo gỡ.

Diện mạo đã được cải thiện

Khi triển khai thí điểm, thay vì sắp xếp đỗ xe tùy tiện, tại 2 tuyến phố đã được quy hoạch, kẻ lại vạch sơn các điểm trông giữ xe. Theo đó, có 12 điểm đỗ xe ô tô trên 2 tuyến phố với tổng diện tích 4.018m2 tương đương sức chứa 268 xe. Trong đó, phố Lý Thường Kiệt có 6 điểm, diện tích 2.117m2; phố Trần Hưng Đạo có 6 điểm, diện tích 1.900m2. Trên phố Lý Thường Kiệt đoạn từ nút Lý Thường Kiệt - Lê Thánh Tông đến nút Lý Thường Kiệt - Bà Triệu trông giữ xe phía số nhà lẻ, đoạn còn lại trông giữ phía số nhà chẵn; Phố Trần Hưng Đạo, đoạn từ nút Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông đến nút Trần Hưng Đạo - Bà Triệu trông giữ xe bên phía số nhà chẵn, đoạn còn lại trông giữ xe bên phía số nhà lẻ.

 
Một điểm trông giữ xe trên phố Lý Thường Kiệt. Ảnh: Nguyễn Anh
Một điểm trông giữ xe trên phố Lý Thường Kiệt. Ảnh: Nguyễn Anh
Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Phạm Văn Đức cho biết, sau hơn 3 tháng triển khai, phương tiện trên 2 tuyến phố đã được sắp xếp gọn gàng, không còn tình trạng đỗ xe lộn xộn. Các điểm đỗ xe tại đây đã đi vào nền nếp, ổn định, góp phần giảm UTGT, đáp ứng nhu cầu đỗ gửi xe của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân trong khu vực. Các điểm đã trông giữ an toàn cho 29.249 lượt xe thu, nộp ngân sách Nhà nước 55,2 triệu đồng. Cụ thể, có 20.535 xe thu phí theo giờ, 1.154 xe thu phí lượt/ngày và có tới 7.560 lượt xe không thu được phí (chiếm 25,9%). Lý giải về việc số xe không thu được phí còn cao, ông Đức cho biết, do 2 tuyến phố là nơi tập trung nhiều cơ quan Nhà nước, nên tại một số vị trí đỗ xe không thu được phí theo lượt, có xe đỗ 8 tiếng nhưng chỉ thu được một lượt (trong khi đó theo quy định xe đỗ 2 giờ tính một lượt).

Đánh giá về việc thí điểm trông giữ xe dưới lòng đường tại 2 tuyến phố, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, sau hơn 3 tháng triển khai, tình hình trật tự ATGT tại đây đã đi vào nền nếp, các chủ phương tiện đã có ý thức đỗ vào các vị trí theo quy định, diện mạo 2 tuyến phố đã được cải thiện.

Tiếp tục thí điểm đến hết năm 2014

Tuy nhiên, từ khi triển khai thí điểm đến nay vẫn bộc lộ một số tồn tại cần tiếp tục khắc phục, điều chỉnh, đó là hiện tượng các phương tiện ô tô, xe máy dừng đỗ trên hè, lòng đường ngoài khu vực điểm đỗ. Tại một số vị trí trước cửa cơ quan, đơn vị không thu được theo hình thức vé lượt theo quy định như mục tiêu ban đầu đề ra. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoa, trong thời gian đầu triển khai thực hiện, do có sự hỗ trợ của lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT nên hầu hết các phương tiện đều dừng, đỗ xe đúng quy định. Nhưng gần đây đã xuất hiện việc nhiều xe ô tô đỗ dừng sai trên hè phố, lề đường, gây lộn xộn. Ngoài ra, việc kẻ vạch chéo khoảng 50 - 60 độ để trông giữ xe đã khiến lòng đường bị thu hẹp và khi xe ô tô ra vào điểm đỗ gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tại 2 tuyến phố có nhiều cơ quan nhưng đa số đều thiếu chỗ đỗ xe cho cán bộ công chức, do đó phải gửi xe bên ngoài, nhưng gửi xe ô tô thu phí theo giờ sẽ rất tốn kém nên đã có nhiều người vi phạm đỗ xe dưới lòng đường và trên vỉa hè. Trước những bất cập trên, UBND quận Hoàn Kiếm đã đề nghị Sở GTVT, Công an TP tiếp tục phối hợp rà soát thống nhất điều chỉnh các vị trí, diện tích đỗ xe bất hợp lý, xóa bỏ vạch sơn cũ, nghiên cứu đề xuất bố trí đỗ xe thống nhất về một bên lề đường trên tuyến phố Trần Hưng Đạo và đỗ xe chéo từ 30 - 35 độ trong phạm vi điểm đỗ.

Trước các kiến nghị, đề xuất trên, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh đề nghị tiếp tục thí điểm kế hoạch tổ chức sắp xếp trông xe trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo đến hết năm 2014. Sau đó, điều chỉnh, bổ sung rút kinh nghiệm trong công tác đánh giá toàn diện tổng thể các mặt trước khi báo cáo xin ý kiến UBND TP cho tiếp tục thực hiện, cũng như kế hoạch nhân rộng mô hình ra các tuyến phố khác. Về việc thu phí trông giữ xe, đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu vận dụng các hình thức thu vé ngày, vé tháng đối với các cơ quan, đơn vị.