Khắc phục lỗ hổng thuế xăng dầu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, việc áp dụng cách tính thuế bình quân gia quyền sẽ khắc phục được những bất cập còn tồn tại hiện nay.

Trong nội khối các nước ASEAN, từ năm 2016, thuế nhập khẩu (NK) đối với xăng là 20%, các mặt hàng dầu là 0%. Trong hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Hàn Quốc, từ 20/12/2015, thuế NK đối với xăng là 10%, đối với dầu diesel, dầu hỏa, nhiên liệu bay là 5%, dầu mazut là 0%. Trong khi đó, FTA ASEAN – Trung Quốc lại quy định, thuế NK đối với xăng là 20%, với dầu từ 5 - 8 - 10% tùy loại từ năm 2016. “Với nhiều mức thuế khác nhau như vậy, việc lấy một mức thuế NK ưu đãi để tính giá cơ sở xăng dầu trong nước đã không còn phù hợp” - đại diện Bộ Tài chính khẳng định.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trước những bức xúc về cơ chế tính thuế NK xăng dầu bất hợp lý trong công thức tính giá cơ sở khiến người dân phải trả oan hàng trăm tỷ đồng mỗi tháng, Chính phủ đã đồng ý thay đổi cách xác định thuế NK xăng dầu theo mức bình quân gia quyền của các biểu thuế (MFN và FTA) theo đề nghị của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương. Với cách tính mới này, thuế suất trong giá cơ sở xăng dầu được hình thành trên cơ sở mức thuế bình quân gia quyền các mức thuế NK ưu đãi và ưu đãi đặc biệt. Phương pháp xác định thuế mới cũng sẽ căn cứ thêm cả yếu tố tỷ trọng xăng dầu NK từ các nước ký biểu thuế FTA được xác định theo quý với cách tính là dùng số liệu của quý trước để tính cho quý sau. Những số liệu trên sẽ do Tổng cục Hải quan tổng hợp, xác định qua hệ thống hải quan điện tử để đảm bảo tính chính xác, tin cậy. Trao đổi với báo chí mới đây, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý qiá (Bộ Tài chính) cho biết: Cách tính này trước mắt sẽ khắc phục được bất cập hiện nay trong bối cảnh tồn tại nhiều mức thuế NK khác nhau do các cam kết hội nhập quốc tế và sẽ hài hòa lợi ích hơn cho người tiêu dùng. “Việc này là công khai, minh bạch và phản ánh được diễn biến giá xăng dầu thế giới” - ông Tuấn khẳng định.