Khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng trong xét tuyển đại học
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm.

Theo đó, Bộ yêu cầu các đơn vị, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh triển khai, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của ngành, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng đào tạo và nghiên cứu; thực hiện đột phá chiến lược về nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực, ngành trọng điểm.
Các đơn vị hoàn thiện chiến lược phát triển, kiện toàn tổ chức bộ máy; đổi mới mạnh mẽ chương trình và phương thức đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo trong toàn hệ thống giáo dục đại học. Đồng thời đổi mới phương pháp dạy và học, thi và kiểm tra, đánh giá, tạo tác động tích cực cho đổi mới giáo dục phổ thông.
Các nhà trường cũng đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học trình độ cao, chuyên gia đầu ngành, đặc biệt là trong một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, then chốt, công nghệ cao; tập trung vào các ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, công nghệ sinh học và năng lượng xanh.
Một trong những nội dung đáng lưu ý, Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo kế hoạch chung, bảo đảm thực hiện chỉ tiêu và phương thức đã công bố trong Đề án, phù hợp với quy chế của Bộ GD&ĐT và của cơ sở đào tạo; kiểm soát chặt chẽ rủi ro và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.
Đặc biệt, hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển; bảo đảm phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đồng thời có tác động tích cực tới hoạt động dạy và học trong giáo dục phổ thông.
Các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên chủ động làm việc với UBND các tỉnh, TP và đề xuất với cơ quan quản lý trực tiếp về việc giao nhiệm vụ đào tạo, đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 71/2020/NĐ-CP và Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
Bạn đọc xem văn bản hướng dẫn TẠI ĐÂY

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phân loại học sinh tốt hơn
Kinhtedothi – Theo Bộ GD&ĐT, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, có sự phân loại theo các cấp độ, đáp ứng yêu cầu kỳ thi với nhiều mục tiêu và có tính phân loại học sinh tốt hơn.

Dự kiến có 2 bộ đề khác nhau tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025
Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT đang dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025; trong đó dự kiến sẽ có đề thi riêng cho thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 và những năm trước đó.

Từ điểm chuẩn đại học 2024: hai vấn đề cần xem xét
Kinhtedothi- Năm 2024, điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT của nhiều trường đại học tăng cao; trong đó có những ngành lấy điểm chuẩn trên 29. Dư luận cho rằng, điểm chuẩn tăng tuy không bất ngờ nhưng rất bất thường, đặc biệt đang tồn tại sự mất công bằng giữa các phương thức.