Khách sành ăn săn mua gà Đông Tảo lai

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do giá gà Đông Tảo “xịn” quá đắt đỏ, nhiều thực khách sành ăn Hà Nội chọn mua gà lai với giá từ 150.000 đồng/kg. Một số chủ buôn cho biết, gà "xịn" chỉ để ngắm vì giá cao.

Chị Hải Yến, chủ cửa hàng chuyên bán gà Đông Tảo Hưng Yên tại Hà Nội cho biết, hàng chị bắt đầu đắt khách mua gà gần 1 tháng nay. Do bận công việc cơ quan bận rộn, chỉ bán gà ngoài giờ hành chính để kiếm thêm thu nhập, nên trung bình 2 tuần chị mới về trại gà quê ở Văn Giang (Hưng Yên) lấy hàng ra Hà Nội bán. Mỗi chuyến hàng chị chở ra khoảng 30 - 40 con gà nặng 3 - 4 kg/con, đều được tiêu thụ hết trong 1 - 2 ngày.

 
Giá gà Đông Tảo lai có nhiều mức, từ 150.000 - 350.000 đồng/kg tùy loại và tùy cân nặng của từng con. Ảnh: H.Y.
Giá gà Đông Tảo lai có nhiều mức, từ 150.000 - 350.000 đồng/kg tùy loại và tùy cân nặng của từng con. Ảnh: H.Y.
Theo chị Yến và một số chủ buôn gà Đông Tảo tại Hà Nội, gà Đông Tảo thuần chủng thường được nuôi và bán cho khách hàng có kinh tế mua về làm cảnh, để ngắm là chính chứ không phải để ăn. Hơn nữa, thịt gà Đông Tảo “xịn” được miêu tả là hơi khô, dai chứ không ngọt mềm như gà lai. Các đại gia muốn mua gà Đông Tảo thuần chủng thường cất công tìm về tận đất gà để chọn lựa, chứ cũng không mua qua các đại lý, đầu mối nhỏ lẻ.

“Giá gà Đông Tảo xịn vào cuối năm, giáp Tết, bèo nhất cũng phải lên tới 3 triệu đồng/kg. Nhưng nhiều người sành ăn thường chỉ thích mỗi cặp giò và chân gà chứ không quan tâm tới các bộ phận khác. Không phải người nào cũng dám bỏ ra trên dưới chục triệu để mua một con gà về ăn. Do vậy, nếu mua gà Đông Tảo thịt, khách hàng chỉ mua loại lai, thơm ngon mà giá lại mềm”, chị Yến cho biết.

Theo tìm hiểu, thịt gà Đông Tảo lai hiện được rao bán trên thị trường có 2 loại, gà lai và gà lai có cựa. Giá cả phụ thuộc vào cân nặng của từng con, dao động 150.000 - 500.000 đồng/kg. Gà càng nặng, chân càng sần, cựa càng to thì càng đắt.

“Phần lớn gà Đông Tảo bán lấy thịt phổ biến trên thị trường đều là gà lai chứ ít khi có gà thuần chủng lắm. Để nuôi được 1 con thuần chủng từ bóc trứng tới trưởng thành, người nuôi phải tới gần 2 năm. Gen thuần chủng lại rất khó nuôi. Cả đàn mấy chục con may ra nuôi thành công được 1 con tiến vua, mã đẹp đúng chuẩn để chơi và ngắm là chính, lấy đâu ra hàng mà bán tràn lan”, anh Hùng Thắng (Văn Giang, Hưng Yên), chủ một đầu mối buôn gà Đông Tảo lai chia sẻ.

 
Thịt gà Đông Tảo lai được nhiều thực khách ưa chuộng do chất lượng ngon, ngọt, thịt chắc nhưng không khô, da gà giòn nhưng không dai và giá cả hợp túi tiền. Ảnh: H.Y.
Thịt gà Đông Tảo lai được nhiều thực khách ưa chuộng do chất lượng ngon, ngọt, thịt chắc nhưng không khô, da gà giòn nhưng không dai và giá cả hợp túi tiền. Ảnh: H.Y.
Đối với gà Đông Tảo lai, tuy mẫu mã không đẹp bằng, chân không to, vảy không sần bằng gà “xịn” nhưng vẫn nhiều thực khách muốn thưởng thức. Anh Cao Văn Hưng (Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội), một khách sành ăn cho biết, chất lượng thịt gà Đông Tảo lai ngon không kém gà xịn. Vị thịt ngọt, chắc mà không khô, không dai.

Cứ tới mồng 1 âm lịch hàng tháng, anh Hưng lại đặt gà lai Đông Tảo, thường khoảng hơn 3 kg về làm lễ, sau đó thưởng thức cùng đại gia đình. Riêng đôi chân to chất lượng được anh dùng nấu cháo cho cậu con trai hơn 1 tuổi.

Dù hiện giá gà lai bắt tại trại ở Văn Giang, Hưng Yên đắt nhất đã lên tới 350.000 đồng/kg nhưng theo chị Hải Yến, đây vẫn đang là thời điểm giá gà Đông Tảo khá ổn định. Dự kiến tới cuối năm, giáp Tết, giá sẽ đắt hơn nhiều.

“Nhiều khách liên hệ muốn đặt mua trước cho Tết, nhưng tôi không dám nhận vì khả năng giá gà Tết sẽ tăng cao khó kiểm soát, đặc biệt là với những con gà trống cựa mã đẹp, thịt ngon. Giá gà trại nhà tôi bán trực tiếp cho khách ở mức 350.000 đồng/kg thì vào nhà hàng khách sạn phải lên tới 500.000 - 600.000 đồng/kg, gần Tết không biết còn đắt tới đâu”, chị Yến nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần