Khách Tây tố bị ép mua túi bánh rán với giá 700.000 đồng: Kiên quyết đảm bảo môi trường du lịch

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Câu chuyện vị khách Tây bị ép mua 10 chiếc bánh rán với giá 700.000 đồng được chia sẻ trên tài khoản Facebook (FB) cá nhân T.A mấy ngày qua khiến cư dân mạng rất bức xúc.

Thực hư vụ việc đang được các cơ quan chức năng của Hà Nội làm rõ. Nhưng một lần nữa, dấu hỏi làm phiền lòng bao người bấy lâu lại hiện diện: Bao giờ mới hết kiểu “chộp giật” khiến “con sâu làm rầu nồi canh”?

Chưa có bằng chứng cụ thể

Câu chuyện do tài khoản T.A chia sẻ trên FB được cho là diễn ra ở phố cổ Hà Nội, với việc kể lại lời của vị khách nước ngoài: “Bạn sẽ không tin tôi phải trả bao nhiêu tiền cho chỗ đó đâu, họ cứ dí cái bánh lại sát tôi và họ tự lấy cho tôi, tôi còn không biết phải trả bao nhiêu tiền cho chỗ đó, tôi mở ví ra thế này và họ lấy của tôi 1 tờ 500 ngàn và 1 tờ 200 ngàn, sau đó bỏ đi. Họ lấy tiền của tôi. 700 ngàn cho chỗ đó, bạn có tin không?”. Chị T.A bình luận: “Một lần nữa, các bạn hãy nhìn lại bức ảnh này, chỗ bánh rán ấy và nghĩ tới 700 ngàn. Mình coi đây là một hành động vô đạo đức, ăn cướp giữa ban ngày”. Câu chuyện được chia sẻ không ngớt trên FB, đa phần đều bày tỏ sự tức giận trước hành vi của người bán hàng. Chuyện tương tự đã từng xảy ra như: Đội nón lá, gánh quang gánh chụp ảnh bị đòi tiền, mua trái cây với giá cắt cổ, đi taxi với giá trên trời… Rõ là hành vi xấu của một số cá nhân, nhưng làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Thủ đô.

Du khách người nước ngoài được cho là phải mua túi bánh rán với giá 700.000 đồng.   Ảnh: Facebook T.A

Tuy vậy, việc du khách trên có thực sự bị “chặt chém” hay không đến nay vẫn chưa thể khẳng định. Bởi đó chỉ là lời kể một phía từ vị du khách và chị T.A chứ chưa có bằng chứng nào cụ thể như ghi âm hay hình ảnh liên quan đến người bán bánh rán rong. Về sự việc này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết: “Sở đã nắm được sự việc và giao cho Thanh tra Sở phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm kiểm tra”. Chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị, Phó Trưởng phòng Thanh tra, Sở Du lịch Hà Nội Vũ Công Huy cho hay: “Ngay sau khi nắm được thông tin, tối 1/6, sau khi được Giám đốc Sở chỉ đạo phối hợp với các cơ quan liên quan làm rõ và xử lý vụ việc, tôi đã gửi email cho Công an quận Hoàn Kiếm để đơn vị này liên hệ và chỉ đạo ngay Đội Quản lý thị trường và Ban quản lý trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm có biện pháp điều tra, xử lý. Bởi Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội chỉ có chức năng giám sát, phối hợp và đôn đốc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, chứ không có thẩm quyền bắt và xử lý những hành vi vi phạm”.

Ông Huy cho biết thêm: “Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội đã chỉ đạo, với những vụ việc tái diễn nhiều lần hoặc có ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Thủ đô như bán hàng rong “chặt chém” kiểu này, Thanh tra Sở sẽ trực tiếp cùng lực lượng công an quận và phường điều tra hành trình của những người này. Từ đó, xử lý triệt để, đồng thời chủ động nắm bắt địa bàn để không xuất hiện hiện tượng tương tự tại khu vực tham quan có nhiều khách du lịch”.

Không để “con sâu làm rầu nồi canh”

Nói về tình trạng “chặt chém” ở Hà Nội, nguyên Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lưu Đức Kế nhận định: “Từ khi Sở Du lịch Hà Nội được tái thành lập, Sở đã phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết các vấn nạn còn tồn tại. Nhờ đó, môi trường du lịch Hà Nội đã có chuyển biến tích cực. Tình trạng “chặt chém” hoặc những trò lừa gạt chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” và thường xảy ra với một số ít khách đi lẻ. So với các tỉnh, thành khác, kể cả trong nước và quốc tế, Hà Nội là điểm đến rất an toàn, thân thiện”.

Minh chứng là Hà Nội luôn có mặt trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Á do Tạp chí du lịch trực tuyến Smart Travel bình chọn nhiều năm gần đây. Tạp chí du lịch Trip Avisor cũng bình chọn Hà Nội là điểm đến hấp dẫn thứ 8 thế giới năm 2016. Còn theo Chỉ số xếp hạng các điểm đến toàn cầu năm 2016 của Mastercard, Hà Nội xếp thứ 13/20 điểm đến có lượng du khách tăng trưởng nhanh nhất thế giới với ít nhất 1 triệu du khách ở qua đêm… Những nhận định, đánh giá này đều được đúc kết qua kết quả khảo sát của hàng triệu du khách trên toàn thế giới và được giới chuyên môn đánh giá cao.

Nhưng không vì thế mà các nhà quản lý du lịch Thủ đô phủ nhận hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh”. Để xử lý tình trạng “chặt chém” trên địa bàn, ngay từ đầu năm 2017, Sở Du lịch đã phối hợp với Công an và UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng phương án xóa bỏ các hiện tượng chèo kéo, ép khách mua hàng, đặc biệt là khu vực quận Hoàn Kiếm. Sau khi xử lý những vụ việc ảnh hưởng đến du khách, Thanh tra Sở Du lịch sẽ cùng với các cơ quan liên quan đến tận nơi ở hiện tại của những người có hành vi vi phạm để tuyên truyền, vận động, thuyết phục, nếu tái diễn sẽ xử lý nghiêm. Cùng với đó, Hà Nội đang tiếp tục nâng cấp, phát triển và sử dụng có hiệu quả các quầy thông tin du lịch kết hợp đường dây nóng hỗ trợ du khách.

Hà Nội quyết không để du khách chịu thiệt thòi. Du khách đến với Thủ đô cần tư vấn thông tin, giải đáp thắc mắc hoặc cần giải quyết bất cứ sự vụ gì, chỉ cần gọi đến số điện thoại 0941336677, chúng tôi đã bố trí cán bộ trực 24/24 giờ. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, bằng mọi cách, chúng tôi sẽ giúp đỡ du khách một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Ông Đỗ Đình Hồng

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội