Tour du lịch nước ngoài đắt khách
Theo các công ty du lịch, thị trường tour Tết Nguyên đán 2023 đang nóng lên từng ngày, nhu cầu đi nước ngoài rất cao. Giám đốc Công ty Du lịch Mỹ Phúc Happy Travel Trần Thị Hạnh cho biết, với tour nước ngoài, du khách ưu tiên chọn những điểm đến gần Việt Nam như Thái Lan, Singapore, liên tuyến Singapore - Malaysia… bởi chính sách nhập cảnh cởi mở, chi phí phải chăng. Đặc biệt, sau khi Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế đã tạo sức hút khách du lịch bởi thời gian bay không quá dài, giá tour không quá cao.
Thông tin từ các DN lữ hành cho thấy thị trường tour du lịch Tết Nguyên đán Quý Mão đã sôi động, hầu hết các DN đã bán gần hết tour đi khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Giám đốc Trung tâm Du lịch Khách lẻ Công ty BenThanh Tourist Thi Quốc Duy cho biết: “Hiện, BenThanh Tourist hoàn thành khoảng 95% kế hoạch tour Tết, trong đó các sản phẩm nước ngoài, nhất là thị trường ở châu Á bởi giá tour khá hợp lý, dao động từ 13 - 25 triệu đồng/người đã thu hút một lượng lớn du khách. Khảo sát tour du lịch quốc tế khởi hành trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão tại một số DN lữ hành cho thấy, hiện tour đi Hàn Quốc, tùy thuộc vào thời gian có giá từ 12 - 19 triệu đồng/người. Tour Đài Loan trọn gói (5 ngày, 4 đêm) giá 12,99 triệu đồng, Tour Thái Lan (5 ngày, 4 đêm) giá 6,99 triệu đồng/người”.
Không chỉ tour giá rẻ đến khu vực châu Á đông khách mà các tour dài ngày đi châu Âu, châu Mỹ, Australia cũng trong tình trạng tương tự, bất chấp việc giá tour tăng đột biến lên đến 15% do tình hình giá khách sạn và xe cộ ở những thị trường này tăng. Theo Giám đốc Công ty Lữ hành Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa, hiện các tour châu Âu, châu Mỹ, Australia có giá khá cao. Hiện tour châu Âu đi 4 nước Đức - Pháp - Hà Lan - Bỉ trong 9 ngày 8 đêm có giá 55,9 - 59,9 triệu đồng/người (chưa bao gồm lệ phí xin visa) nhưng vẫn được nhiều du khách có thu nhập cao sẵn sàng chi tiền mua tour. Một số du khách sẵn sàng chi mạnh tay để nâng cấp các dịch vụ trong chương trình tour, như dịch vụ vận chuyển máy bay thương gia, dịch vụ lưu trú khách sạn cao cấp 4 - 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế... “Năm nay, du khách Việt Nam cũng quan tâm đến nhiều sản phẩm du lịch mới, do có đường bay thẳng mới từ
Hà Nội đến Ai Cập, Israel, Nam Phi, UAE…”- ông Phạm Duy Nghĩa cho hay.
Phân tích lý do lượng khách du khách tăng đột biến, các DN du lịch có chung ý kiến, từ cuối năm 2022 nhiều nước đã mở cửa đón khách trở lại nên nhiều du khách sẵn sàng chi khoản lớn để đi du lịch trong kỳ nghỉ Tết sau thời gian dài không được đi lại để chống dịch.
Du lịch nội địa vẫn là chủ đạo
Ngành Du lịch Việt Nam xác định, năm 2023, du lịch nội địa vẫn là chủ đạo khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa cao. Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, quý I/2023 du lịch nội địa vẫn là cứu cánh cho các DN du lịch và là nguồn thu chính. Chính vì thế, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, bên cạnh tour nước ngoài, sản phẩm du lịch nội địa vẫn được các đơn vị tập trung triển khai.
Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan thông tin, với du khách khu vực phía Bắc thì những thị trường quen thuộc vẫn thu hút khách đi chơi vào dịp Tết, đó là khu vực Đông - Tây Bắc. Trong đó những những địa điểm như Mộc Châu (Sơn La), Sa Pa (Lào Cai), Hà Giang… vẫn được nhiều du khách quan tâm. “Rất nhiều sản phẩm du lịch vùng Đông - Tây Bắc đã được nâng cấp. Điển hình như Mộc Châu - địa phương đã được World Travel Awards (WTA) bình chọn là "Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới 2022". Để khám phá hết Mộc Châu du khách chỉ cần 2 ngày là có thể thoải mái ghé thăm và trải nghiệm các điểm du lịch nổi tiếng như cầu kính dài nhất thế giới, thác Dải Yếm, đỉnh Pha Luông...”-ông Hoan nêu ví dụ.
Trong khi đó, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái cho biết, TP Hà Nội với giải thưởng "Thành phố hàng đầu thế giới cho các kỳ nghỉ ngắn ngày” do (WTA) bình chọn cũng được nhiều khách du lịch cả nước lựa chọn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đến với Hà Nội vào ngày Xuân năm mới, du khách có thể ghé thăm những ngôi chùa cổ kính để chiêm ngưỡng cảnh sắc, cầu bình an như chùa Trấn Quốc, phủ Tây Hồ, đền Ngọc Sơn, chùa Hương...
Để thu hút du khách đến với
Hà Nội, nhiều DN đã xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng tạo những trải nghiệm độc đáo, khó quên cho du khách. Một số DN du lịch đã xây dựng những tour mới theo hướng khai thác giá trị văn hóa Thủ đô như tour “Đêm hoàng cung Thăng Long - Một cảm nhận độc đáo”, tour du lịch văn học “Chữ Tâm, chữ Tài”. Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão du khách có thể lựa chọn tour 2 ngày 1 đêm tham quan Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc
Việt Nam, làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), Vườn quốc gia Ba Vì, chùa Hương (huyện Mỹ Đức)… đồng thời nghỉ dưỡng tại khu du lịch Medi Thiên Sơn, Ao Vua (huyện Ba Vì).
Thông tin từ các DN lữ hành, sản phẩm nổi bật cho du khách miền Trung và Nam Bộ là tour Đà Nẵng, Hội An, Huế… khu vực Tây Nguyên với Đà Lạt, Tà Đùng, Đắk Nông, chùm tour biển đảo với các điểm đến nổi bật gồm: Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết... Dự báo các tuyến tiếp tục đứng đầu lựa chọn của du khách như Phú Quốc, Đà Nẵng, Côn Đảo... là lựa chọn thích hợp với những người muốn dành khoảng 3 - 4 ngày trong kỳ nghỉ Tết để đi du Xuân. Khảo sát cho thấy giá vé máy bay từ Hà Nội tới Phú Quốc ngày 23 - 26/1 (mùng 2 đến mùng 5 Tết) có giá đến 6 - 7 triệu đồng/vé khứ hồi, tuy vậy, lượng vé không còn nhiều. Việc du khách dám mạnh tay chi tiền đi du lịch trong dịp Tết Quý Mão 2023 đã tạo ra “cơ hội vàng” để ngành du lịch phục hồi, DN lữ hành tăng doanh thu.