Khai hội Đền Đô 2014

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ hội Đền Đô năm 2014 diễn ra trong ba ngày 14, 15 và 16/3 Âm lịch với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi.

Sáng 13/4 (tức ngày 14/3 âm lịch), tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, diễn ra Lễ khai hội Đền Đô 2014, kỷ niệm 1004 năm ngày vua Lý Thái Tổ - Lý Công Uẩn đăng quang ngôi vị Hoàng đế (15/3/1010 - 15/3/2014).

 
Khai hội Đền Đô 2014 - Ảnh 1
Lễ hội Đền Đô năm 2014 diễn ra trong ba ngày 14, 15 và 16/3 âm lịch với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi. Trong lễ hội, phần lễ được bắt đầu với nghi thức rước 10 cỗ kiệu long trọng, uy nghiêm truyền thống. Đi đầu đám rước sẽ là ba võ tướng cởi trần, đóng khố, tay cầm chùy đồng và hàng trăm quân sĩ đi theo.  

Tiếp đến là kiệu Thánh Mẫu có 18 nữ tướng đi sau rồi đến kiệu bát đế, mỗi kiệu có một ngựa, đi sau là 16 tướng nam mặc áo đỏ. Sau cùng là các chức sắc, hương lão và dân làng dự hội, cờ lọng, chiêng trống. Đám rước kéo dài với sự tham dự của hàng nghìn người dân đều mặc trang phục cổ, màu sắc rực rỡ.

Ông Nguyễn Thế Phú, Phó Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Đền Đô 2014 cho biết: “Việc bố trí đội hình rước là phải đặc biệt chú trọng, vì lực lượng này được lấy chủ yếu là thanh thiếu niên, lực lượng cựu chiến binh để rước kiệu, cầm cờ và lực lượng người cao tuổi. Mỗi một kiệu có thể cần gần một trăm người cho nên việc bố trí lực lượng để phục vụ cho phần rước trong phần lễ cho tốt thì nhà Đền cũng phải chuẩn bị tốt những phương tiện kiệu, ngựa, cờ, quần áo và những phương tiện khác”.

Bên cạnh đó, phần hội trong lễ hội Đền Đô năm nay cũng có nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao phong phú như: hát Quan họ, hát Tuồng, triển lãm sinh vật cảnh, thi đấu bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn… cùng nhiều trò chơi dân gian độc đáo như: Chọi gà, đấu vật, cờ tướng, đập niêu, thi tổ tôm điếm, thi gói bánh phu thê, thi nấu cơm niêu đất. Để đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội, Ban tổ chức cũng tăng cường công tác kiểm tra các hộ kinh doanh dịch vụ, kiên quyết xử lý các trường hợp bán giá cao, bắt chẹt khách hàng, các trường hợp bán hàng rong trước cửa Đền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần