Khai mạc Hội chợ Quất cảnh nghệ thuật Xuân Quý Mão năm 2023

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhằm quảng bá hình ảnh Quất Tứ Liên, ngày 30/12, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ đã tổ chức khai mạc Hội chợ Quất cảnh nghệ thuật Xuân Quý Mão năm 2023. Hội chợ có sự tham dự của các nhà vườn nổi tiếng của làng nghề Quất Tứ Liên.

Ông Đoàn Văn Dương – Chủ tịch UBND phường Tứ Liên, quận Tây Hồ cho biết, phường Tứ Liên được bao bọc bởi dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa, được thiên nhiên ưu đãi với luồng sinh khí điều hòa thoáng mát. Địa lý và thổ nhưỡng phù hợp với nhiều loại cây trồng, đặc biệt là cây quất cảnh. Quất Tứ Liên luôn phát triển xanh tươi, quả chín vàng bóng đẹp, cây chơi được bền lâu mà vẫn có giá trị như ban đầu, mang đến uy tín, chất lượng và hình ảnh trong lòng người tiêu dùng.

Ngày 30/12, Hội chợ Quất cảnh nghệ thuật Xuân Quý Mão đã chính thức khai mạc.
Ngày 30/12, Hội chợ Quất cảnh nghệ thuật Xuân Quý Mão đã chính thức khai mạc.

“Cây quất thường được trưng bày trong những ngày đầu Xuân năm mới. Bởi trong tiềm thức của người dân Bắc Bộ, cây quất mang lại cho gia chủ niềm vui sức khỏe, sự thịnh vượng, bình an và may mắn đối với mỗi thành viên trong gia đình khi thời khắc giao thừa bước sang năm mới. Vì vậy, cây quất từ lâu đã không thể thiếu trong mỗi nếp nhà gia đình người Việt vào dịp Tết Nguyên đán” – ông Đoàn Văn Dương chia sẻ.

Các loại quất tham gia hội chợ đa dạng về kiểu dáng, giá cả.
Các loại quất tham gia hội chợ đa dạng về kiểu dáng, giá cả.

Ông Đoàn Văn Dương thông tin thêm, để nâng cao chất lượng, giá trị của cây quất cảnh truyền thống, trong những năm qua, các hộ sản xuất tại phường Tứ Liên đã có nhiều tư duy, sáng tạo trong việc trồng cây quất trong những lọ hoa, bình to nhỏ, chậu khay, tiểu cảnh đa dạng khác nhau hay còn gọi là quất bonsai... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Ngay trong ngày đầu khai mạc, rất nhiều người dân đã đến để lựa chọn những cây quất phù hợp với nhu cầu.
Ngay trong ngày đầu khai mạc, rất nhiều người dân đã đến để lựa chọn những cây quất phù hợp với nhu cầu.

Đặc biệt, với bàn tay khéo léo, sự sáng tạo trong phong cách nghệ thuật của cây quất cảnh truyền thống, phường đã được hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP của TP công nhận Quất bonsai Dương Gia, Quất ký đá Dương Gia của nhà vườn Dương Gia và Quất mộc căn Xuân Lộc của nhà vườn Xuân Lộc đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao của TP. Đây là niềm vinh dự cũng như là động lực để các nhà vườn tích cực sáng tạo sản phẩm có giá trị nghệ thuật.

Trên mỗi cây quất đều được ghi rõ tên nhà vườn, địa chỉ.
Trên mỗi cây quất đều được ghi rõ tên nhà vườn, địa chỉ.

Cũng theo Chủ tịch UBND phường Tứ Liên Đoàn Văn Dương, năm 2022, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thời tiết khắc nghiệt, nhưng các hộ trồng cây quất cảnh đã khắc phục khó khăn, duy trì đầu tư, trang bị cơ sở vật chất để làm ra những sản phẩm quất cảnh nghệ thuật phục vụ Nhân dân Thủ đô và các tỉnh bạn vào dịp Tết đến Xuân về.

Nhiều bạn trẻ thích thú với Hội chợ Quất cảnh nghệ thuật.
Nhiều bạn trẻ thích thú với Hội chợ Quất cảnh nghệ thuật.

Thông qua hội chợ, phường Tứ Liên mong muốn sẽ góp phần duy trì nét đẹp truyền thống văn hóa và tôn vinh giá trị sản phẩm do các nghệ nhân làng nghề đã sáng tạo sản xuất ra những tác phẩm đẹp. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá hình ảnh địa phương có sản phẩm làng nghề quất cảnh nổi tiếng trên đất Hà thành để Nhân dân cả nước biết đến nhiều hơn.

Đây cũng là động lực thúc đẩy các nhà vườn thi đua lao động sản xuất tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao góp phần vào sự phát triển kinh tế ở phường nói riêng và quận Tây Hồ nói chung. Tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác với các làng nghề, tổ chức kinh tế đầu tư hỗ trợ nhau về kinh tế - kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ du lịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần