Khai mạc Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm qua (1/12), Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc khai mạc tại Lima, Peru. Các cuộc đàm phán tại Peru với mục tiêu cố gắng đẩy nhanh tiến trình đàm phán nhằm đạt thỏa thuận toàn cầu mới về cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Hội nghị đàm phánvề biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc khai mạc tại Lima, Peru.
Hội nghị đàm phánvề biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc khai mạc tại Lima, Peru.
Phát biểu trước thềm khai mạc, Thủ tướng Peru, bà Ana Jara nói: “Các quốc gia công nghiệp phát triển và các quốc gia như Peru có khu rừng rộng lớn tạo thành lá phổi của nhân loại ngày nay. Chúng tôi rất vui mừng khi họ có mặt tại đây và chúng tôi hy vọng rằng, hội nghị lần này sẽ có lợi cho Peru và cho thế giới.”

Cuộc đàm phán kéo dài 2 tuần lần này tại Peru khởi động trong bối cảnh nhiệt độ của trái đất từ đầu năm đến nay đã tăng tới mức kỉ lục. Theo cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, nhiệt độ trung bình trên đất liền và trong lòng đại dương trên khắp thế giới, tính từ tháng 1 đến tháng 10.2014 đã lên tới mức cao nhất, kể từ khi cơ quan này bắt đầu lập hồ sơ nghiên cứu khí hậu trái đất vào năm 1880.

Không khí đàm phán tại hội nghị của Liên Hợp Quốc tại Peru lần này nhiều khả năng cũng sẽ rất nóng bởi sự chia rẽ giữa các nước giàu và các nước nghèo có thể sẽ một lần nữa cản trở tiến bộ đạt được. Một trong số những khó khăn thách thức chính cần phải giải quyết tại Peru lần này là mức độ cam kết chung tay giải quyết của từng quốc gia.

195 quốc gia đã cam kết sẽ thông qua lần cuối thỏa thuận chống biến đổi khí hậu mới trên quy mô toàn cầu tại Paris (Pháp) vào cuối năm 2015. Dự kiến, cuối tháng 3/2015, tất cả các nước trên thế giới sẽ công bố tỉ lệ cắt giảm khí carbon của mình, như một phần yêu cầu của thỏa thuận Paris.